Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Suyt khong duoc thi tot nghiep vi giao vien vao diem nham

Tại trường THPT Trần Phú (ở Tây Ninh), có 13 học sinh lớp 12 không được thi tốt nghiệp vì học lực kém, một bạn học sinh giỏi suýt không tham gia kỳ thi này vì giáo viên vào nhầm điểm. Hè đến, nhiều khóa học năng khiếu cho trẻ em liên tục được mở tại các Nhà Văn hóa, Cung thiếu nhi Hà Nội… Những khóa học này giúp các em thêm tự tin hơn khi bước vào năm học mới. "Sốt xình xịch" với truyện tranh "Bé lợn, lớn bò"


Ban giám hiệu Trường THPT Trần Phú (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, nhà trường có 13 học sinh không được dự thi. Lý do: 13 học sinh nói trên bị xếp loại kém về học lực.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010 - 2011

Cũng liên quan đến điều kiện dự thi tốt nghiệp, một học sinh lớp 12 của Trường THPT Trần Phú suýt không được dự thi tốt nghiệp vì giáo viên vào điểm nhầm! Nữ sinh này là người dân tộc thiểu số, từng đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 vòng tỉnh.

Riêng Trường THPT Nguyễn An Ninh (huyện Tân Biên) cũng có 8 học sinh lớp 12 không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp trong kỳ thi sắp tới. Ông Mai Tiết Thanh - hiệu trưởng nhà trường cho biết, cả 8 em này không được dự thi là do học lực bị xếp loại kém.

Theo quy chế thi tốt nghiệp, những học sinh bị xếp loại kém về học lực hoặc hạnh kiểm sẽ không được dự thi tốt nghiệp.

Theo Báo Tây Ninh


Những ngày này, lưu lượng thiếu nhi đến đăng ký học tập tại Cung Thiếu nhi Hà Nội lại tăng đột biến, gấp 2 đến 3 lần so với các kỳ học thông thường. Nhiều phụ huynh "chậm chân" buộc phải "ngậm ngùi" vì không đăng ký cho con tham gia những lớp năng khiếu được.

Cung Thiếu nhi Hà Nội hàng năm thu hút gần 30.000 lượt học sinh đến tham gia học tập, hơn 10.000 lượt học sinh tham gia vui chơi, sinh hoạt hàng tuần cùng với gần 500 cán bộ giáo viên, cộng tác viên tham gia giảng dạy trên 70 bộ môn. Các bậc phụ huynh luôn tin tưởng, gửi gắm con em mình tham gia học các bộ môn năng khiếu tại đây. Thực tế, đó chính là giải pháp của nhiều phụ huynh lựa chọn cho con cứ mỗi dịp hè về, tránh tình trạng con em mình sa đà vào các trò giải trí không lành mạnh mà phụ huynh không kiểm soát được.

Trong khi đó, các địa điểm vui chơi, giải trí, sinh hoạt cho thiếu nhi trên địa bàn Thủ đô Hà Nội còn hạn chế, hầu hết các quận huyện đều chưa có hệ thống nhà thiếu nhi vì vậy không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của học sinh tham gia các hoạt động hè sau những ngày học tập căng thẳng.

Năm 2012, bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo của các bộ môn hiện có, trên cơ sở yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại, nhu cầu của phụ huynh học sinh, góp phần cùng nhà trường giáo dục các em một cách toàn diện, Cung Thiếu nhi luôn duy trì và phát triển các bộ môn có nội dung về giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức và tính kỷ luật; bổ sung các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống như kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm… nhiều môn mang tính bổ trợ cho việc học ở trường như: văn, toán, tin học, ngoại ngữ...


Với cách tiếp cận "học mà chơi, chơi mà học", nhiều môn học góp phần định hướng thẩm mỹ, khuyến khích tư duy sáng tạo như: hội họa, âm nhạc, thiết kế, trình diễn thời trang; môn rèn luyện thể chất như: bóng rổ, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, võ thuật, thể dục nhịp điệu. Ngoài ra Cung còn chú trọng vào các lĩnh vực rèn luyện kỹ năng giao tiếp, viết chữ đẹp, nữ công, bé vào lớp 1... Cùng với đó là các mô hình mẫu về sinh hoạt ngoài nhà trường như: đội nghi thức, Đoàn nghệ thuật Măng Non, CLB biểu diễn, CLB guitar, CLB báo chí, CLB kể chuyện, CLB văn học với sự hướng dẫn của các nhà khoa học như tiến sỹ Đoàn Hương, các nghệ sỹ tên tuổi như NS.Xuân Bắc, ca sỹ Ngọc Khuê... bộ môn lắp ráp và điều khiển mô hình máy bay, ôtô cũng được phát triển trong những năm gần đây.

Ngoài các bộ môn sinh hoạt hè, tại Cung Thiếu nhi còn tổ chức các hoạt động hấp dẫn thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia như chương trình "Trại hè xanh 2012" , chương trình năm nay được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Đầm Long, Bằng Tạ, Ba Vì, Hà Nội, dành cho các em thiếu nhi từ 8 đến 12 tuổi. Các chuyến đi sẽ bắt đầu vào tháng 6/2012 từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần, mỗi đợt 4 ngày 3 đêm với mục đích chính là giúp các em hòa nhập vào thực tế cuộc sống, hoàn thiện nhân cách và kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử... Đây cũng là chương trình ngoại khóa đặc biệt đã được rất nhiều phụ huynh thừa nhận có tính giáo dục cao và tin tưởng gửi gắm.

Theo nhận xét của nhiều phụ huynh có con tham gia chương trình ngoại khóa này, đây là một phần thưởng xứng đáng cho các em sau những ngày miệt mài đèn sách, đặc biệt là trẻ em thành thị. Dù thời gian mỗi đợt chỉ 4 ngày 3 đêm, nhưng các em sẽ có cơ hội khám phá bản thân, được làm quen với cách sống tự lập, nâng cao ý thức kỷ luật, biết chia sẻ tình yêu thương, chăm sóc lẫn nhau, tự trải nghiệm thực tế và quan trọng hơn cả là biết trân trọng những giá trị cuộc sống xung quanh mình.

(Nguoiduatin.vn) - Truyện phản ánh hai vấn đề xã hội "nóng hổi": thịt lợn siêu nạc ăn vào là mắc bệnh và thực trạng dạy văn theo khuôn mẫu trong nhà trường.

"Cơn sốt" "Sát thủ đầu mưng mủ" vừa qua chưa kịp im ắng bao lâu thì tác giả Thành Phong lại tiếp tục gây "sốt" với tác phẩm truyện tranh "Bé lợn, lớn bò". Nội dung truyện xoay quanh bài kiểm tra tập làm văn với tựa đề "Tả con lợn" của học sinh lớp 4 Nguyễn Văn Tèo. Bài văn của Tèo được diễn tả lại theo hình thức truyện tranh.

Một trang trong truyện tranh đang gây "sốt" hiện nay.

Nội dung xoay quanh câu chuyện về chú lợn 102 được nuôi ở nhà Tèo. Phần mở bài, Tèo giới thiệu và miêu tả về chú lợn mình yêu thích đúng với những điều mình biết và cảm nhận. Tiếp đó, Tèo kể về quá trình lớn nhanh như thổi của chú lợn nhờ một loại thức ăn "thần kỳ" mà bố Tèo cho ăn mỗi ngày. Chỉ sau vài tháng, chú lợn lớn nhanh như thổi, chẳng mấy chốc đã to bằng… con voi.

Từ sự miêu tả ấy, Tèo liên hệ tới sự nhỏ bé của mình. Theo lý giải, bố Tèo không bao giờ cho cậu ăn thịt mà chỉ cho ăn rau. Mỗi lần thắc mắc, Tèo nhận được câu trả lời: "Cái thằng này ngu như lợn! Mày không thấy bố mày cho lợn ăn gì hay sao mà còn đòi ăn thịt lợn?". Tiếp tục, Tèo kể chuyện lợn 102 được xuất chuồng. Trước khi bán, bố Tèo cho lợn uống rất nhiều nước với mục đích càng nặng càng tốt. Trong quá trình bán lợn, Tèo còn kể thêm về việc người lái buôn xin bố Tèo mấy gói vị bò (ướp vào khiến thịt lợn ăn như thịt bò) và chuyện bố Tèo dặn cách sử dụng gói gia vị ấy. Với bài văn miêu tả này, Tèo nhận được điểm 3 với lời phê: "Lời văn lủng củng, sai chính tả, ngôn ngữ thô tục, không phản ánh đúng thực tế cuộc sống. Cần tham khảo thêm văn mẫu".

Sau khi được đăng tải trên trang cá nhân của mình, "Bé lợn, lớn bò" đã được nhiều trang mạng khác đăng tải lại với hàng nghìn lượt truy cập và bình luận. Rất nhiều người thích thú và coi đây là truyện tranh được viết không phải cho trẻ con mà cho cả người lớn bởi ý nghĩa sâu xa và thâm thúy của nó. Anh Đức Minh, nhân viên kinh doanh (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Đây là truyện tranh xoay quanh bài văn miêu tả của Tèo về con lợn nhưng có ý nghĩa thật sâu xa. Dù là truyện tranh nhưng nó mang tính thời sự cao, đã phản ánh đúng thực trạng thịt lợn siêu nạc do ăn hóa chất độc hại trong thời gian qua. Đúng là người bán thịt không dám ăn thịt, người bán rau không dám ăn rau, chỉ có người tiêu dùng không biết. Còn cơ quan chức năng thì mãi mới phát hiện ra". Nickname Inu 87 thất vọng chia sẻ: "Đọc truyện này thì thấy như sau: Đạo đức thì mất, con người ích kỷ chỉ nghĩ đến cái lợi riêng nhưng rồi cũng là tự giết lẫn nhau, không tránh khỏi luật nhân quả của ông trời. Còn giáo viên thì giáo điều, xa rời thực tế, lý thuyết suông".

Truyện còn đề cập đến vấn đề đạo đức trong kinh doanh buôn bán. Bên cạnh đó nó còn phê phán cách dạy của giáo viên đối với học sinh. Dạy học sinh mà lấy văn mẫu ra bắt học sinh làm theo sẽ khiến hạn chế khả năng sáng tạo của học sinh. Cô giáo T.T.M, giáo viên dạy môn ngữ văn trường THCS Dương Xá, Hà Nội chia sẻ: "Truyện đã phản ánh đúng về thực tế xã hội. Đi ra chợ hay vào các siêu thị người tiêu dùng đều lóa mắt trước các thực phẩm được bày bán, loại nào cũng được quảng cáo là tốt cho cơ thể nhưng thực chất không biết như thế nào bởi các chất phụ gia độc hại vẫn được bày bán công khai trên thị trường".

Cần thay đổi đề thi môn văn cho học sinh thành phố

Cô giáo T.T.M dạy môn ngữ văn trường THCS Dương Xá, Hà Nội nhận xét:"Tôi cho rằng truyện cũng đã phản ánh đúng một phần về thực trạng dạy văn trong nhà trường. Các bài văn muốn đạt điểm cao phải viết đúng theo khuôn mẫu. Bởi bắt các em học sinh thành phố tả con lợn rất khó đạt điểm cao vì các em không biết và chưa được nhìn con lợn bao giờ nên không tả được. Hay việc tả dòng sông, các em sẽ tả đó là những dòng sông với nước đen ngòm, hôi thối, nhiều rác thải… Vì vậy để có được điểm tốt, chắc chắn các em học sinh sẽ vào mạng tải văn mẫu hoặc đi mua văn mẫu... Xuất phát từ thực tế, cần thay đổi cách ra đề văn đối với học sinh ở khu vực thành phố".

Vân Thanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét