Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Hay gop phan cho Thu do them than thien, trong lanh

(PL&XH) - Tại các góc, trụ, mảng tường tum, những cây hoa cảnh lớn sẽ làm nên các điểm nhấn cho không gian. Thử tưởng tượng xem, thứ Bảy, Chủ nhật cả nhà chăm sóc các sản phẩm sinh thái, vừa thư thái vừa giãn gân cốt. (CATP) Khoảng 22 giờ 30 ngày 19-5-2012, anh Chu Văn Thường (SN 1973) cùng vợ là chị Phạm Thị Vinh (SN 1983, ngụ chung cư Tôn Thất Thuyết, P1Q4) đi công việc về đến nhà thì thấy một thanh niên dáng thư sinh, áo quần lịch sự đang đứng gần cửa nhà, liền hỏi: "Anh tìm ai?". Người kia trả lời: "Em tìm chị Hồng may đồ". Khi nghe anh Thường bảo ở đây không có ai tên Hồng, người thanh niên bỏ đi. (Zing) - Tại các khu tập thể cũ ở Hà Nội, việc thiếu nước hầu như năm nào cũng xảy ra. Vì thế, người dân đã sáng tạo ra các đường ống dẫn nước rất hoành tráng và lạ mắt, mà hiếm nơi nào trên thế giới có được.
LTS: Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là nơi tụ hội văn minh, văn hiến của nhiều vùng miền. Báo Pháp luật & Xã hội mở chuyên mục: "Văn hóa Thăng Long", nhằm giới thiệu nét văn hóa độc đáo của người Thủ đô trong việc bảo vệ môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh ở mọi nơi, mọi chốn. Mở đầu chuyên mục, PL&XH giới thiệu bài viết của ông Đào Mạnh Hùng (Cty CP vườn Đông phương) về những cách giúp mỗi người Hà Nội biến những góc khô cứng, tưởng như thừa thãi trong ngôi nhà nhỏ của mình thành một không gian sống sinh động, thân thiện, góp phần cho Thủ đô thêm xanh, trong lành.

"Tại sao chúng ta không cùng nhau chung sức tạo nên những Thành phố Vườn thân thiện?" đặt vấn đề như vậy, bài viết "Thành phố hiện đại - Thành phố sinh thái" của tác giả Đào Mạnh Hùng giới thiệu một số kiểu vườn mà đa số người dân Thủ đô đều có thể tự kiến tạo được như: Vườn trong nhà, Vườn treo, Vườn cây leo bám, Vườn Ban công, Vườn trên mái sân thượng… đâu cũng có thể làm Vườn.


Một số mẫu vườn đơn giản có thể được kiến tạo bằng những giỏ hoa. Ảnh: Hoài Nam

"Vườn treo ư? Đơn giản quá, thiếu gì nơi treo các chậu cây hoa: Mái hiên, thành ban công, gắn các giỏ cây vào vách tường… Tất cả chỉ cần bỏ chút công sức, chọn một số các giỏ cây có thể là hoa đẹp hay những mẫu thực vật rủ, buông thân. Rồi cùng nhau góp ý cho một bố cục hợp lý và một khu vườn treo duyên dáng ra đời. Một khu vườn đứng cho ta nhiều lựa chọn chẳng hạn đơn giản nhất là dùng các loại cây leo bám tường: Vảy ốc, cây lá Phong leo hay cây hoa Đăng tiêu và cứ chăm sóc tốt những mảng tường đầy sức sống cho ngôi nhà xanh mát quanh năm sẽ trả công xứng đáng cho chúng ta. Hay một cách khác chúng ta chỉ việc căng lưới: Với chất liệu thép, nilon hay inox… Cho các mảng tường rồi, mỗi tầng trồng một loại cây leo ưa thích, một loài cây hoa độc đáo nào đó và… mảng tường của ngôi nhà bạn đã có một ngôn ngữ không lời đầy ấn tượng. Còn bạn muốn một khu vườn trên mái, đó có thể đơn giản là những luống rau bằng chậu thông minh ngay ngắn hàng lối với Rau, Hành, Cà, Bí đủ cả lưỡng lợi.

Tại các góc, trụ, mảng tường tum, những cây hoa cảnh lớn sẽ làm nên các điểm nhấn cho không gian. Thử tưởng tượng xem, thứ Bảy, Chủ nhật cả nhà chăm sóc các sản phẩm sinh thái, vừa thư thái vừa giãn gân cốt. Chúng ta sẽ mở ra một trang mới về một mini công viên lãng mạn, độc lập với hoa cỏ tự nhiên với giàn đỡ cây xanh và che nắng cùng với lát đường dạo giản dị đến với chiếc xích đu hờ hững… Thật vui, hạnh phúc trong một không gian tự nhiên với chút gì đó hoang lạ ngay tại ngôi nhà mình". Theo ông Đào Mạnh Hùng, ngày nay có nhiều kĩ thuật hỗ trợ cho công trình kiến trúc, vì vậy để có một ngôi vườn phong cách riêng đầy dấu ấn là điều thật đơn giản và nếu có thắc mắc gì thì đã có tổng đài tư vấn miễn phí 1900588803 hỗ trợ. Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan tại website: www.caycanhthanglong.vnn

Hải Đăng



Mở cửa vào nhà, hai vợ chồng anh Thường chợt nhìn thấy một chiếc đèn pin lạ để trên kệ giày, ngay sát cửa sổ. Lạ hơn, một khúc cây dài khoảng một mét, một đầu uốn cong và một đầu gắn với một ống inox đang ở trong nhà (gần kệ giày). Đầu cây uốn cong đang quấn vào dây con chuột máy laptop để trên ghế salon, đã bị kéo lại gần cửa sổ. Nghi vấn gã thanh niên chính là kẻ trộm, anh Thường liền báo ngay cho bảo vệ chung cư giữ gã thanh niên và gọi điện cho CAP1Q4.

Tại cơ quan điều tra, gã thanh niên khai tên là Trần Gia Phát (ảnh, SN 1990, ngụ Bến Vân Đồn, P1Q4). Phát khai đã vào chung cư Tôn Thất Thuyết để trộm cắp tài sản kiếm tiền tiêu xài. Mang theo một ba lô, bên trong có một tuốc-nơ-vít, một đèn pin, một số chìa khóa cửa và một áo khoác. Hắn đi dọc hành lang chung cư xem nhà nào cửa sổ còn mở sẽ vờ đến gõ cửa tìm người quen. Khi đến trước căn hộ số 12, thấy cửa sổ chưa khép kín, bên trong vẫn còn ánh đèn, hắn liền gõ cửa. Biết không có người ở nhà, Phát kéo cửa sổ rộng ra và thấy chiếc laptop đang để trên ghế salon, liền lấy đèn pin rọi vào nhà quan sát rồi để đèn lên kệ giày. Hắn đi thang bộ lên lầu 13 lấy khúc cây đã giấu sẵn trước đó xuống để móc dây con chuột trên laptop. Đang thực hiện thì vợ chồng anh Thường về đến, hắn vội vàng quăng cây vào trong...

Cũng bằng thủ đoạn trên, Phát khai đã thực hiện trót lọt chín vụ trộm từ đầu năm đến nay tại chung cư H3 Hoàng Diệu và Tôn Thất Thuyết. Chiến lợi phẩm mà Phát thu được thường là laptop, ĐTDĐ... Ai là bị hại trong các vụ trộm trên, xin liên hệ với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CAQ4 (số 12 Đoàn Như Hài, P12Q4) để cung cấp thông tin, ĐT: 08.39400019.


Những khu tập thể tại Hà Nội hầu hết được xây dựng từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước, nhiều hệ thống đã xuống cấp và không còn phù hợp với cuộc sống hiện tại, trong đó có đường ống nước.

Để thuận tiện cho việc cấp nước, người dân đã sáng tạo ra những đường nước với nhiều kiểu thiết kế lạ mắt.

Khu tập thể Nam Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) nhìn từ trên cao xuống.

Những hộp sắt, nhôm cũ kỹ đựng máy bơm nước ở tầng 2 của khu tập thể bị rỉ sét.

Vòi nước nối từ tầng 1 lên tầng 5 của tập thể nằm lộ thiên.

Những đường ống nước kiểu này tồn tại với người dân đã lâu.

Loằng ngoằng như những con rắn từ trên cao.

Máy bơm được đặt tại tầng 3 để hút nước mạnh hơn.

Tất cả đường ống nước đều leo lên cao mang nước vào nhà.

Hết chỗ trống tại tầng 2 để máy bơm, nhiều hộ dân treo ngay ở lan can ngôi nhà mình sinh sống.

Sự xuống cấp của những hộp sắt và máy bơm...

... đã tồn tại gần 30 năm nay ở khu tập thể.

Đường ống nước vút lên cao và đan xen nhau như dây điện.

Khu tập thể B4, Nam Thành Công ngang dọc đường ống nước.

Những đường ống nước kiểu này tồn tại như một lẽ tất yếu tại các khu tập thể cũ tại Hà Nội.

Lê hiếu

theo infonet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét