Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Dang sau su xa xi cua Golden Westlake

Theo thông báo của Sở Xây dựng, ngày 23/5 tại Sở Xây dựng, Sở sẽ tổ chức cuộc họp giữa các bên để giải quyết những vấn đề mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân Golden Westlake (GW). CafeLand - Sáng mai (19/5), Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh sẽ tổ chức khai trương nhà mẫu và mở bán căn hộ Golden Palace tại tháp A tòa nhà Keangnam, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Thực hiện kế hoạch, chỉ tiêu trồng cây quế năm 2012, đến thời điểm này, các xã khu vực hạ huyện Bắc Hà đã trồng mới 100 ha quế, đạt 100% kế hoạch; trong đó xã Nậm Khánh 26 ha, xã Nậm Đét 20 ha, diện tích còn lại tập trung ở xã Bản Cái, Bảo Nhai, Cốc Lầu, Nậm Lúc, đưa tổng diện tích quế toàn huyện lên gần 2.000 ha.
Chỉ là giọt nước tràn ly!

Sau một loạt những ồn ào Ô tô "biểu tình" kín đường Golden Westlake, rồi Sở xây dựng vào cuộc vụ chung cư Golden Westlake, đến việc Chủ đầu tư Golden Westlake phớt lờ yêu cầu từ Sở xây dựng?, đến nay chủ đầu tư – Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing đã thực hiện thu phí đỗ xe như mức ban đầu là 1 triệu đồng trước khi đưa ra được thỏa thuận mới với người dân.

Nhưng câu chuyện tăng phí ở GW chỉ là giọt nước làm tràn ly mà cư dân muốn chủ đầu tư minh bạch để giải quyết trong thời gian tới. Theo thông báo của Sở Xây dựng, trong tuần tới Sở sẽ tổ chức cuộc họp giữa các bên để giải quyết những vấn đề mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân. Vậy còn những gì đằng sau câu chuyện tăng phí tại khu căn hộ được gắn mác 5 sao, chất lượng và đẳng cấp được mang thương hiệu "luxury" (sang trọng, xa xỉ) khiến người dân bức xúc?

Theo nội quy chung trong hợp đồng mua bán, tầng hầm đều thuộc sở hữu của HVTS như vậy cư dân không có nơi để xe thuộc sở hữu chung theo quy định của Luật nhà ở?

Một trong những vấn đề gây tranh cãi và nảy sinh nhiều bất đồng trong thời gian qua giữa chủ đầu tư và cư dân là việc phân định phạm vi quyền sở hữu chung của tòa nhà. Đây cũng là một phần gây tranh cãi trong thời gian dài dẫn tới những lùm xùm quanh những quyết định thu phí của HVTS.

Theo đó, phụ lục 1 phần B của nội quy chung trong hợp đồng mua bán nhà nêu rõ, diện tích kho tầng hầm là một trong những công trình tiện ích không phải diện tích chung mà thuộc quyền sở hữu của HVTS. Do đó, chủ đầu tư cho rằng họ có toàn quyền trong việc định giá thuê. Cũng theo phụ lục 3 (Sơ đồ khu vực đỗ xe cho khách) có thể hiện và chú thích phần đường đi nội bộ đối diện sảnh chính là nơi để xe cho khách, không phải là khu vực đỗ xe của cư dân. Phụ lục 4 cũng khẳng định tất cả tầng hầm (B1 và B2) đều thuộc sở hữu riêng của HVTS.

Trong khi đó, theo quy định của Luật nhà ở về chung cư và Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam quy định diện tích chỗ để xe thuộc sở hữu chung được tính toán: chỗ để xe ô tô, tính từ 4 hộ đến 6 hộ có một chỗ để xe với tiêu chuẩn diện tích 25m2/xe. Như vậy, nếu theo đúng hợp đồng ký kết cư dân không có nơi để xe thuộc sở hữu chung theo quy định của Luật nhà ở?

2 sảnh đầu hồi luôn bị chủ đầu tư bít kín

Ngay cả đường đi, lối lại ở GW cũng đang gây nhiều tranh cãi. Bản thiết kế được Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hà Nội xác nhận (26/10/2005) thể hiện rõ lối vào tòa nhà ở cả sảnh chính và hai sảnh đầu hồi. Nhưng trên thực tế, chủ đầu tư đã bít kín 2 sảnh đầu hồi trong 1 thời gian dài và chỉ mở lối vào tại sảnh chính. Một cư dân bức xúc: "HVTS cho đó là diện tích sở hữu của mình và có quyền quyết định trong việc sử dụng. Vậy cứ theo chủ đầu tư đến khi các ông khóa cả sảnh chính thì cư dân đi bằng đường nào để lên được nhà mình?". Liệu chủ đầu tư đã áp đặt trong việc sử dụng diện tích chung hay đang có sự vi phạm về thiết kế?

Cho đến nay, câu chuyện về nộp phí bảo trì 2% ký kết trong Hợp đồng mua bán đến nay vẫn chưa thống nhất được cách giải quyết. Nghị định 90 quy định: "Chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí để phục vụ cho các tác bảo trì nhà chung cư trong đó đối với diện tích bán nhà phải nộp 2% tiền bán, khoản tiền (2%) được tính vào tiền bán nhà".

Việc tăng phí trong những ngày qua chỉ như giọt nước tràn ly khiến những bất đồng chưa được giải quyết trước đó lại được thổi bùng.

Đắt không sắt ra miếng?

Chị Thanh – Một cư dân cho biết: "Hiện nay, tại Keangnam mức phí dịch vụ chỉ là hơn 15.000 đồng/m2/tháng, ở một số chung cư cao cấp khác cũng chỉ vào khoảng 16.000 đồng/m2/tháng, nhưng ở GW ngay từ hợp đồng ký kết cư dân đã nộp với mức phí 88 cent/m2/tháng là khoảng 18 – 19.000 đồng. Trong khi đó, cũng theo hợp đồng ban đầu phí đỗ xe chỉ là 30USD nhưng chủ đầu tư lại thu phí là 1 triệu đồng. Gấp đôi với mức quy định ban đầu mà chủ đầu tư đưa ra. Tăng phí giá xe so với hợp đồng chúng tôi vẫn chấp nhận, thực hiện phí dịch vụ có thể cao nhất thành phố hiện nay chúng tôi vẫn thực hiện nhưng vấn đề là chất lượng dịch vụ phải đi cùng giá trị. Đắt thì phải sắt ra miếng".

Lối đi duy nhất của cư dân GW nếu bị chủ đầu tư bịt kín người dân sẽ đi bằng gì?

Nêu rõ quan điểm trong cuộc đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư (10/5), ông Trần Thanh Bình, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban đại diện khẳng định: "Vấn đề không phải chỉ đôi co với 1 triệu đồng phí đỗ xe mà chúng tôi cần chủ đầu tư rõ ràng, minh bạch. Nếu thực sự minh bạch, thuyết phục thì chúng tôi sẵn sàng chấp nhận và thực hiện"

Theo Ban đại diện cư dân GW, hàng loạt những thắc mắc của cư dân sẽ được đưa ra trong cuộc họp tại Sở Xây dựng trong ngày 23/5 tới. Để đạt được sự thống nhất trong việc giải quyết những vướng mắc người dân hy vọng sự hợp tác thiện chí từ phía chủ đầu tư chứ không chỉ ghi nhận, hứa rồi để đấy.

Theo Hồng Khanh
Vietnamnet
Xem thêm

Sở xây dựng vào cuộc vụ chung cư Golden Westlake

Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án Golden Westlake thực hiện ngay việc mở cửa tầng hầm để ô tô được để như trước đây.

Sau Keangnam lại đến cư dân Golden Westlake "biểu tình"

Chiều 10/5, hàng trăm cư dân của khu chung cư Golden Westlake đã tụ tập dưới đại sảnh tòa nhà trung tâm yêu cầu Ban quản lý khu không được tăng giá phí trông giữ xe tại tầng hầm của tòa nhà.


Phối cảnh Golden Palace. Ảnh: Nguồn doanh nghiệp.

Nằm trong quy hoạch tổng thể của Công viên văn hóa thể thao Tây Nam Hà Nội, Golden Palace được xây dựng trên khu đất có diện tích 16.333m2 gồm 3 tòa tháp cao 30 tầng.

Trong đó, 4 tầng hầm dùng làm chổ đỗ xe, khu trung tâm thương mại kết hợp văn phòng cho thuê bố trí ở khối đế 4 tầng và khối tháp 26 tầng là khu căn hộ cao cấp hơn 1000 căn hộ với nhiều loại diện tích: 2 phòng ngủ có diện tích 85 - 95m2, loại 3 phòng ngủ có diện tích 105 - 128m2 và 4 phòng ngủ có diện tích 141 - 162m2. Ngoài ra còn có 20 căn Penthouse cao cấp.

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư. Dự kiến giá chào bán căn hộ trong đợt này chỉ từ 27 triệu đồng/m2 – 33 triệu đồng/m2.


Năm 2011 quế được giá cao, loại vỏ khô mỏng giá trung bình 25.000 đ/kg, quế loại 1, 2 từ 30- 35.000 đồng. Nổi bật là xã Nậm Đét thu 4,1 tỷ đồng/năm từ quế…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét