Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Nang cao nang suat, chat luong san pham, hang hoa nganh cong nghiep

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp" thuộc Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020". Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết chưa thời điểm nào mà số doanh nghiệp trong nước phải tạm ngừng hoạt động, thua lỗ và có nguy cơ phá sản do ảnh hưởng lạm phát và suy giảm kinh tế lại nhiều như hiện nay. (GDVN) - Cùng ngắm bộ ảnh tuyệt đẹp của Hoa hậu Hương Giang bên chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới: Mercedes Benz Patent Motor Car.

Nâng cao năng suất và chất lượng sản xuất vải phục vụ cho may xuất khẩu - Ảnh minh họa

Mục tiêu của Dự án là nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực trên cơ sở áp dụng các giải pháp quản lý, ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ, đầu tư nhằm tạo sự chuyển dịch cơ bản từ năng suất, chất lượng thấp, giá trị gia tăng thấp, công nghệ thấp sang năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng cao, công nghệ có hàm lượng khoa học cao, tăng giá trị nội địa hóa.

Giai đoạn 2012 - 2015 phấn đấu có 2.000 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng.

Giai đoạn 2016 - 2020, mục tiêu đặt ra là 100% doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất và chất lượng.

Một trong các nhiệm vụ của Dự án là áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ.

Trong đó, xây dựng thí điểm và nhân rộng doanh nghiệp sản xuất áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 cho các ngành sản xuất; hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành công nghiệp dầu khí ISO 29001; sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ ISO/TS 16949;...

Bên cạnh đó, xây dựng thí điểm và nhân rộng doanh nghiệp sản xuất áp dụng các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng (5S, Kaizen; nhóm chất lượng QCC...); doanh nghiệp sản xuất áp dụng mô hình hoạt động xuất sắc BE; cải tiến năng suất toàn diện PMS, quản lý chất lượng toàn diện TQM...

Cũng theo Dự án nêu trên, kế hoạch sẽ xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực như dự án nâng cao năng suất và chất lượng hàng dệt may, da giầy, nhựa, thép, hóa chất; ngành cơ khí chế tạo;...

Trong đó, nâng cao năng suất và chất lượng sản xuất vải phục vụ cho may xuất khẩu; sản xuất bông, xơ, sợi tổng hợp và phụ liệu; công nghiệp may, công nghiệp thời trang may mặc.

Với Dự án nâng cao năng suất và chất lượng ngành cơ khí chế tạo, sẽ nâng cao năng suất và chất lượng công nghiệp ô tô; đóng tầu; máy móc thiết bị chế biến nông lâm thủy sản, thiết bị toàn bộ, cơ điện tử; sản xuất các sản phẩm cơ khí trọng điểm...

Hoàng Diên






Năm 2011, đã có tới 2.100 doanh nghiệp trên toàn quốc lỗ hơn 60%, với tổng lỗ lên tới 132.500 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD.

Quý 1 vừa qua, cả nước có thêm 1,8 vạn doanh nghiệp thành lập mới, song lại có 2,8 vạn doanh nghiệp buộc ngừng hoạt động, giải thể, bỏ địa chỉ kinh doanh; 75% doanh nghiệp báo lỗ và lỗ thêm trong cùng thời gian này là 14.000 tỷ đồng.

Hà Nội - một trong hai đầu tàu kinh tế của cả nước, cũng có tới 65% trong số 6,5 vạn doanh nghiệp đang hoạt động thua lỗ năm 2011 với tổng số tiền trên 42.245 tỷ đồng. Và từ đầu năm đến nay, lại có xấp xỉ 6.000 doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động.

Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ với gói giải pháp tài chính, trị giá 29.000 tỷ đồng nhằm sớm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đây cũng là gói tài chính có phạm vi xử lý mở rộng về tiền thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước liên quan đến đất đai lớn nhất từ trước đến nay, bởi trong tám nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn thì năm giải pháp đầu tiên là về giãn thuế và miễn tiền thuê đất.

"Về ý nghĩa kinh tế, việc giãn, gia hạn 6 tháng tiền thuế giá trị gia tăng của các tháng 4, 5, 6/2012 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ giữ được nguồn vốn. Kết quả là các doanh nghiệp có khoảng trên 5.000 tỷ đồng/tháng với lãi suất bằng 0%. Bộ Tài chính cũng yêu cầu thành phố Hà Nội và các cơ quan hải quan, thuế đơn giản hóa thủ tục hành chính để doanh nghiệp, đối tượng hưởng chính sách thuận lợi nhất. Song song đó là tăng cường cải cách hành chính lĩnh vực thuế, hải quan giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thủ tục hành chính" - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng, ngay sau khi Chính phủ thông qua Nghị quyết 13/NQ-CP, Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giúp các doanh nghiệp sớm thụ hưởng chính sách ưu đãi.

Điển hình là có cơ chế chính sách để hỗ trợ lãi suất sau đầu tư nếu có dự án tốt; các doanh nghiệp đầu tư chế biến, giết mổ, chế biến nông nghiệp được thành phố hỗ trợ và ưu đãi vốn.

Với các doanh nghiệp đầu tư đường giao thông nông thôn, thành phố hỗ trợ mua vật liệu xây dựng và kiên cố hóa kênh mương. Đồng thời, thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp qua cải cách thủ tục hành chính.

"Đặc biệt, thành phố có Quỹ bảo lãnh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, giao cho Quỹ Đầu tư thành phố Hà Nội với cơ chế hỗ trợ sau đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu. Nếu doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thì Quỹ bảo lãnh cho doanh nghiệp. Đây là giải pháp kích cầu cho cả doanh nghiệp và ngân hàng để nền kinh tế phát triển" - ông Nguyễn Huy Tưởng cho biết.

"Trong gói giải pháp 29.000 tỷ đồng do Chính phủ triển khai, Hà Nội đóng góp khoảng 24%. Tin rằng cùng với chỉ đạo của Chính phủ, sự năng động của Hà Nội thì tình hình khó khăn sẽ được cải thiện, nền kinh tế Thủ đô sẽ vừa kiềm chế được lạm phát, duy trì tăng trưởng hợp lý và an sinh xã hội" - Ông Nguyễn Huy Tưởng khẳng định./.

Anh Tùng (TTXVN)

Trong bộ ảnh này Hoa hậu Hương Giang hóa thân thành bà bà Bertha Benz p vợ ông Karl Benz, một trong hai nhà sáng lập thương hiệu Mercedes-Benz.

Bà Bertha Benz là một trong những nguồn cảm hứng dẫn đến sự ra đời của biểu tượng ngôi sao ba cánh ngày nay.

Chiếc Benz Patent Motor Car với động cơ 4 thì, dung tích 0,954 lít, sản sinh công suất 0,55KW và đạt tốc độ tối đa 16km/h.

Chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới gắn động cơ xăng này thực sự là dấu mốc quan trọng đánh đấu sự thành công như vũ bão trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Hoa hậu Hương Giang duyên dáng bên chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Hoa hậu Hương Giang duyên dáng bên chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Hoa hậu Hương Giang duyên dáng bên chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Hoa hậu Hương Giang duyên dáng bên chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Hoa hậu Hương Giang duyên dáng bên chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Hoa hậu Hương Giang duyên dáng bên chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét