Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Binh Dinh Lay dat vang de lam cong vien

(PL)- Ngày 29-5, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 giải tỏa nhà khách Bình Dương tại khu đất 492 An Dương Vương (TP Quy Nhơn), giao trả mặt bằng để tỉnh này làm công viên cây xanh, phục vụ cộng đồng dân cư. TP - Sạt lở đất tại khóm Bình Thới I, phường Bình Khánh (Long Xuyên, An Giang) tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong ngày 27-5, xuất hiện một số vết nứt ăn sâu vào đất liền bờ sông Hậu trên chục mét. Khoảng 15 hộ phải di dời khẩn cấp. Do chưa đồng ý với mức đền bù, 2 mẹ con ở quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) đã liều mình ra giữa hiện trường chuẩn bị thi công lột hết quần áo để phản đối.

Đây được xem là khu "đất vàng" nằm ven biển, trên con đường đẹp nhất TP Quy Nhơn - một trong những đô thị hiện có giá đất cao nhất miền Trung.

Nhà khách Bình Dương cao sáu tầng với 57 phòng của Binh đoàn 15. Trước đó, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho phép đầu tư xây dựng trung tâm hội nghị, điều dưỡng tại khu đất trên. Tuy nhiên, UBND tỉnh không chấp nhận vì theo quy hoạch của TP Quy Nhơn, mặt bằng này là đất trống, không xây dựng công trình.

T.LỘC

Hiện trường vụ sạt lở sáng 26-5 phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, An Giang.

Trước đó, sáng 26-5, bờ sông Hậu tại khu vực trên xảy ra vụ sạt lở dài hơn 110m, sâu 25m, làm 6 nhà dân và một nhà máy nước đá bị sụp đổ xuống sông.

Sạt lở bờ sông Hậu diễn ra liên tiếp trong nhiều năm qua ở TP Long Xuyên, 87 hộ dân đã phải di dời đến nơi ở mới và trên 200 hộ nằm trong vùng cảnh báo nguy hiểm cần phải di dời tới nơi ở mới.

UBND tỉnh An Giang đang quy hoạch khu "chạy sạt lở" cho người dân, diện tích khoảng 10 ha, kinh phí 83 tỷ đồng. Các hộ thuộc diện di dời đang sống tạm trong các trường học và nhà người quen. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ trước mắt 6 triệu đồng/ hộ.


-

Hai người phụ nữ khỏa thân được xác định là bà Phạm Thị Lài (52 tuổi) và con gái Hồ Nguyên Thủy (33 tuổi).

Hai mẹ con bà Lài phản đối đơn vị thi công tại Khu đô thị mới Hưng Phú, thuộc Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8 (CIC8) – Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư khi đang đưa máy móc vào hiện trường.

Toàn cảnh khu đây mà đơn vị đang thi công thì bị 2 mẹ con đến khỏa thân phản đối (ảnh nhỏ bên phải).

Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 22/5, đang gây xôn xao dư luận tại TP. Cần Thơ.

Trưa ngày 28/5, có mặt tại hiện trường, nhiều nhà hàng nước xung quanh địa điểm nói trên vẫn còn "nóng ran" câu chuyện 2 người phụ nữ phản đối đơn vị thi công.

Ngay khi vụ việc xảy ra, lực lượng bảo vệ tại Khu đô thị mới Hưng Phú đã có mặt tại hiện trường, đưa 2 mẹ con bà Lài ra khỏi vùng đất chuẩn bị thi công.

Anh Bình (cháu ruột bà Lài) cho biết: "Mấy ngày nay, sáng nào bà Lài cũng có mặt tại hiện trường để phản đối việc thi công trên đất được bà cho là chưa đền bù thỏa đáng".

Bà nói, đất này là của gia đình bao nhiêu năm dành dụm, làm ruộng, trồng màu bao nhiêu năm qua. Gia đình không đồng ý với giá đền bù 500.000 đồng/m2.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Hồng Châu, Chủ tịch UBND quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) xác nhận vụ việc 2 mẹ con khỏa thân phản đối đơn vị thi công là có thật.

Đây là quy hoạch xây dựng khu dân cư, cơ quan chức năng đã có quyết định thu hồi đất giao cho chủ đầu tư và có những chính sách đền bù theo quy định, nhưng gia đình ông bà Hồ Văn Tư – Phạm Thị Lài không chịu thực hiện.

Quốc Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét