Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Dat da co GCN QSD, neu xay ra tranh chap co phai chia lai theo di chuc cu khong

Ông bà nội tôi có 6 người con, năm 1997, khi ông nội tôi mất có để lại di chúc chia phần đất ở cho 3 người con trai. Bố tôi là con út, 2 bác tôi thoát ly làm ăn xa từ rất sớm, nên khi ông nội tôi mất, mặc dù có di chúc nhưng bác cả có nói cho bố tôi tất cả phần đất của bác, từ năm 1997 đến nay tất cả chi phi sửa chữa, xây dựng, đóng thuế đều do bố tôi chi trả. Năm 2007, bà nội tôi qua đời. Năm 2011 bố tôi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên toàn bộ diện tích đất ông nội di chúc lại, diện tích đất được đo vẽ vào năm 2004. (Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Hà Nội công bố Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã thống nhất và chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý quy hoạch xây dựng đô thị. Chiều 10/3, có mặt tại hiện trường, chúng tôi được chứng kiến cảnh rất nhiều người dân nơi đây hò nhau, hợp sức khuân những tảng đá hộc, quăng ra Quốc lộ. Biết chúng tôi là nhà báo đến quay phim, chụp ảnh, họ vẫn quăng đá bình thường. Có người dân vừa quăng đá, vừa hằn học: "Khổ quá không chịu được bụi nữa rồi."

Câu hỏi:





Tôi muốn hỏi trong trường hợp bác cả muốn phân chia lại khu đất theo di chúc của ông nội tôi thì bố tôi có bị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Khi đã có GCN QSD đất, nếu có tranh chấp thì sẽ chia theo di chúc cũ của ông nội hay bố tôi có toàn quyền quyết định theo tên chủ sở hữu quyền sử dụng đất.

Tôi xin chân thành cảm ơn!


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Năm 1997 ông nội của bạn mất, theo như di chúc mà ông bạn để lại sẽ chia phần đất ở thành 3 phần cho 3 người con trai, nếu đây là tài sản riêng của ông (tài sản được tặng cho riêng, thừa kế) thì phần di chúc của ông bạn có hiệu lực pháp luật (trường hợp di chúc đáp ứng đủ điều kiện về hiệu lực theo quy định của pháp luật), phần tài sản sẽ được chia 3. Nhưng do những người con của ông bạn không nhận tài sản và đã để lại hết cho bố bạn, dù không làm văn bản từ chối nhận di sản nhưng đến nay đã quá 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế, nên những người con này không thể kiện đòi chia di sản thừa kế theo quy định tại Điều 645 BLDS

Điều 645. Thời hiệu khởi kiện về thừa kế

Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Nếu phần tài sản để lại là tài sản chung của ông bà, phần di chúc của ông bạn chỉ có hiệu lực 1 phần (phân nữa khối di sản để lại) phần còn lại vẫn thuộc sở hữu của bà. Bà của bạn mất năm 2007, tính đến nay vẫn còn thời hiệu khởi kiện để yêu cầu chia di sản thừa kế. Trong trường hợp này, hai người bác của bạn không thể kiện đòi chia di sản thừa kế của ông bạn nhưng vẫn có thể yêu cầu chia đối với phần tài sản của bà bạn để lại.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số điện thoại 19006665 và 08. 73 050 996

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn


Được biết, đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

Theo Quy hoạch, tổ chức không gian đô thị Hà Nội sẽ theo mô hình chùm đô thị, gồm khu vực đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các thị trấn được kết nối bằng hệ thống giao thông đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng và quốc gia.

Khu vực đô thị trung tâm được phát triển mở rộng từ khu vực nội đô về phía Tây, Nam đến đường vành đai 4 và về phía Bắc với khu vực Mê Linh, Đông Anh; phía Đông đến khu vực Gia Lâm và Long Biên.

Đây là trung tâm chính trị hành chính, kinh tế, văn hóa, lịch sử, dịch vụ, y tế, đào tạo chất lượng cao của TP Hà Nội và cả nước. Dự báo dân số đến năm 2020 đạt khoảng 3,7 triệu người; diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 45.300 ha. Đến năm 2030 dân số đạt khoảng 4,6 triệu người; diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 55.200 ha.

Cũng theo Quyết định 1259/QĐ-TTg, Bộ Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được duyệt, Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội theo quy định chức năng, nhiệm vụ. UBND Thành phố Hà Nội tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung quy hoạch trong các đồ án quy hoạch và quy định quản lý liên quan đã ban hành phù hợp với Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng được phê duyệt.

Quốc Hà


Buc xuc vi bui, dan quang da hoc ra Quoc lo 4D





Anh Nguyễn Văn Nam, Công an viên Tổ 9, phường Quyết Thắng, có nhà ở mặt Quốc lộ 4D, bức xúc "đoạn trên đường nhẵn, đẹp thì ngày rải nước hai lần, đoạn này bụi mù thì chẳng thấy gì." Để chứng minh cho chúng tôi thấy cái sự bụi đất, đá vào nhà, anh Nam chụm bốn đầu ngón tay xoa lên mặt chiếc ghế nhựa để trong nhà mà hôm nay người nhà anh đã lau hai lần. Bàn tay anh khi ngửa lên trắng xóa bụi đá, đất, bám theo.

Hỏi bất cứ người dân nào sinh sống nơi đây, chúng tôi đều nhận được ý kiến bất bình nhất là các hộ dân kinh doanh, tiểu thương nhỏ "mở cửa thì bụi không chịu nổi, đóng cửa thì còn ai vào mua bán." Cũng vì quá nhiều bụi nhiều năm nay nên tai nạn giao thông trên đoạn đường này cũng xảy ra nhiều vì "bụi không mở được mắt." Mùa mưa thì nước ứ đọng thành sông, khiến không ít trường hợp, cả người và xe máy lao thẳng xuống rãnh nước...

Đoạn Quốc lộ trên thuộc Dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 4D, do Sở Giao thông Vận tải Lai Châu làm chủ đầu tư. Dự án này có chiều dài gần 90 km, chạy dọc từ trung tâm huyện biên giới Phong Thổ, qua thị xã Lai Châu, trung tâm huyện Tam Đường, đến đỉnh đèo Hoàng Liên Sơn (giáp ranh tỉnh Lào Cai). Dự án này được triển khai thi công từ năm 2008, với tổng kinh phí đầu tư gần 880 tỷ đồng.

Đến nay, dự án đã qua nhiều lần điều chỉnh trượt giá, nhiều lần được gia hạn thêm thời gian thi công. Đến giữa năm 2011, Dự án bỗng dưng "lọt" vào danh mục "đình, dãn, hoãn" thi công, khiến cho cả cán bộ và người dân Lai Châu ngao ngán.

Qua khảo sát, chúng tôi thấy, đoạn Quốc lộ mà người dân Lai Châu bức xức quăng đá ra ngăn này chỉ là một trong nhiều đoạn chậm hoàn thành của Dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 4D trên địa bàn Lai Châu./.

Nguyễn Công Hải/Lai Châu (Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét