Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Vao lop 10 chuyen phai qua so tuyen

Mùa tuyển sinh cho năm học 2012 - 2013 là năm đầu tiên các trường THPT chuyên Hà Nội thực hiện quy chế trường chuyên với sự thay đổi khác biệt: Thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 trường chuyên nếu qua được vòng sơ tuyển mới được dự thi. (VTC News)- Sau sự cố "phụ huynh xô đổ cổng trường", Hiệu phó PTCS Thực nghiệm Lê Thị Mai Hương cho biết lãnh đạo nhà trường cảm thấy rất buồn. (Zing) - Với không gian thoáng đãng và mát mẻ, từ lâu chùa Thánh Chúa (Hà Nội) đã trở thành địa điểm cho các sĩ tử ôn thi đại học và sinh viên thi hết khóa.

Từ khóa liên quan

Động từ
  • sơ tuyển
  • xếp loại
  • tuyển sinh
  • dự thi
  • tốt nghiệp THCS
Từ chuyên môn
  • trường chuyên
  • IQ
  • giáo dục đại học
Tổ chức
  • Sở Giáo Dục Đào Tạo
Danh từ
  • năm học
  • học lực
  • đăng ký dự thi
Địa danh thế giới
  • Hà Nội

Tin đọc nhiều

  • Ngộ nghĩnh vòng loại Đồ Rê Mí 2012 KV miền Bắc - VTV 346 lượt đọc
  • Thêm nhiều trường công bố tỉ lệ "chọi" theo ngành - Tuổi Trẻ 263 lượt đọc
  • Tỉ lệ chọi vào ĐH Bách khoa (ĐHQG TP HCM) - iOne.net 147 lượt đọc
  • Chấm dứt tuyển sinh liên kết đào tạo sai phép - Người Lao Động 143 lượt đọc
  • Ngành Sư phạm được ưa chuộng trở lại - Dân Trí 115 lượt đọc
  • Hải Phòng và TPHCM đừng đầu kỳ thi Olympic tiếng Anh trên... - ICTNews 74 lượt đọc
  • Kiểu ôn thi tốt nghiệp 'coi thường nhau' của teen - iOne.net 55 lượt đọc
  • Vào lớp 10 chuyên phải qua sơ tuyển - VnMedia 54 lượt đọc
  • Tuyển sinh ĐH - CĐ 2012: Nhóm ngành kinh tế chiếm ưu... - VOV Online 38 lượt đọc

Có thể bạn quan tâm

  • Các tỉnh công bố môn thi vào lớp 10 - Tiin.vn

Chưa có bình luận nào

Hãy đăng ký hoặc đăng nhập để tham gia bình luận.

Các bài mới

  • Cầu vượt cho người đi bộ vô tác dụng - Pháp luật & Xã hội
  • Nào! Làm một tour tìm hiểu về trường Chuyên Sư phạm - iOne.net
  • Nhóm ngành công nghệ khởi sắc - Lao Động
  • Hội thi "CĐ chung tay xây dựng nông thôn mới" năm 2012 - Lao Động
  • Các địa phương tiếp tục công bố môn thi thứ 3 vào 10 - Giáo dục Thời đại

Các bài khác

  • Ngành Sư phạm được ưa chuộng trở lại - Dân Trí
  • Hải Phòng và TPHCM đừng đầu kỳ thi Olympic tiếng Anh trên Internet - ICTNews
  • Ngộ nghĩnh vòng loại Đồ Rê Mí 2012 KV miền Bắc - VTV
  • Tỉ lệ chọi vào ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) - Tuổi trẻ - Tuyển sinh
  • Hồ sơ ĐKDT vào ĐH Y Hà Nội giảm mạnh - Dân Trí

Về đầu trang

Thông tin tiện ích

  • Lịch chiếu phim rạp
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Truyền hình

Dịch vụ

  • Nhúng tin vào trang web
  • Thống kê & So sánh báo điện tử

Báo Mới của tôi

Đăng nhập | Đăng ký | Quên mật khẩu

Chưa lưu bài nào Đăng ký tin thư

Chuyên mục của tôi

  • Chưa có chuyên mục nào
  • Tạo chuyên mục mới
  • Top chuyên mục tự tạo
  • Khôi phục chế độ mặc định

Lá số tử vi

Thần Nông (23/10-21/11)

Bạn đã quen dựa dẫm vào người khác nên hôm nay khi phải bắt tay vào làm một mình là lúng túng không biết làm sao. Nhưng phải chấp nhận thôi vì đã đến lúc bạn cất cánh và tự mình làm mọi việc.

Tiếng Việt
  • Phiên bản Baomoi Lite
  • Đọc Báo mới trên Mobile
  • Có thể bạn chưa biết?
  • Nhúng tin vào trang web
  • Giới thiệu Báo mới
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ với chúng tôi
  • Quảng cáo trên Báo Mới
  • Liên kết website
  • More news, less time - Baomoi English
  • Báo Mới trên Facebook
  • Báo Mới Blog

Việc tổng hợp và sắp xếp các thông tin trên Báo Mới đều được thực hiện tự động bởi một chương trình máy tính.

Giấy phép số 46/GP-TTĐT cấp ngày 13/01/2012

Bản quyền thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ EPI .

Powered by ePi Technologies



Việc sơ tuyển được căn cứ vào 4 tiêu chí: Thứ nhất là kết quả dự thi chọn học sinh giỏi, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của địa phương, toàn quốc, khu vực một số nước, quốc tế; thứ hai là kết quả xếp loại học lực 4 năm cấp THCS; thứ ba là kết quả tốt nghiệp THCS; thứ tư là kết quả đánh giá các chỉ số thông minh (IQ), chỉ số xúc cảm (EQ), chỉ số vượt khó (AQ) (nếu có tổ chức đánh giá).

Bốn chỉ tiêu trên sẽ được đánh giá bằng điểm số theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên. Tuy nhiên, năm học này, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ tính điểm cho ba tiêu chí đầu. Riêng tiêu chí thứ tư, Sở chưa đưa vào điểm sơ tuyển vì chưa có tổ chức đánh giá.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trong kỳ tuyển sinh này, để tạo điều kiện cho mọi thí sinh có đủ điều kiện và nguyện vọng được tham gia thi tuyển vào lớp chuyên, Sở đã quyết định cho tất cả học sinh có đủ điều kiện tham gia sơ tuyển ở vòng 1 sẽ được thi tuyển ở vòng 2.

Như vậy, năm nay, những học sinh có đủ 3 điều kiện: Thuộc địa bàn tuyển sinh; xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên nếu đăng ký dự thi vào lớp chuyên đều sẽ được tham gia dự thi.


Diệu Ngọc



- Thưa bà, khi xem lại những hình ảnh đêm 11/5, rạng sáng 12/5 với việc phụ huynh chen lấn xô đổ cổng trường thì lãnh đạo nhà trường có cảm xúc như thế nào?

Bà Lê Thị Mai Hương, Hiệu phó trường PTCS Thực nghiệm cảm thấy rất buồn khi thấy hình ảnh phụ huynh xô đổ cổng trường nhưng mong dư luận hãy thông cảm cho các phụ huynh (Ảnh: Phạm Thịnh)

Bà Lê Thị Mai Hương: Nói chung chúng tôi cảm thấy rất buồn, thực sự nhà trường rất biết ơn phụ huynh khi phụ huynh quan tâm đến nhà trường như vậy.

Buổi sáng hôm 13 câu đầu tiên tôi nói đó là cảm ơn phụ huynh, rất biết ơn phụ huynh và cũng cảm ơn phụ huynh đã ngồi xuống hợp tác với nhà trường.

Tôi cũng rất thông cảm với phụ huynh khi mong muốn vào trường, việc đạp đổ cổng chỉ là tai nạn mà thôi, còn phụ huynh vẫn muốn là những người xếp hàng đàng hoàng.

- Tình trạng phụ huynh chen lấn xô đẩy xếp hàng mua đơn vào lớp 1 trường Thực nghiệm phải chăng đã diễn ra nhiều năm nay, thưa bà?

Bà Lê Thị Mai Hương: Mọi năm chuyện xếp hàng mua đơn cũng có gây căng thẳng nhưng chưa bao giờ như năm nay. Mọi năm những người chịu khó đến sớm họ đều mua được đơn và đương nhiên những người đến muộn quá thì hết đơn.

Nhưng năm nay số lượng tăng đột biến, nhà trường cũng không thể ngờ được phụ huynh lại quan tâm đến việc tuyển sinh năm nay lại đông như thế.

Nguyên nhân có lẽ do thông tin nhà trường tuyển 4 lớp, vì vậy số lượng học sinh sẽ ít hơn năm ngoái, nên phụ huynh năm nay mới quyết liệt sao cho mình có thể dành được một suất cho con.

- Như vậy, phải chăng là nhà trường đã không dự kiến được số lượng phụ huynh có nguyện vọng muốn nộp hồ sơ vào trường?

Bà Lê Thị Mai Hương: Số lượng phụ huynh tăng đột biến hơn so với mọi năm là nằm ngoài suy đoán ban đầu của nhà trường, trường cũng đã chuẩn bị như mọi năm để đủ đáp ứng cho những phụ huynh thực sự có nhu cầu thiết tha đến sớm thức đêm thức hôm. Số lượng quá lớn phụ huynh như vậy đúng là nằm ngoài dự kiến ban đầu của nhà trường.

- Theo đánh giá của bà, số lượng phụ huynh muốn nộp đơn tăng đột biến vào trường là do đâu?

Bà Lê Thị Mai Hương: Đến bây giờ, để nhà trường giải thích nguyên nhân vì sao của việc tăng đột biến này có lẽ để phụ huynh học sinh họ trả lời.

Còn về phía nhà trường, có lẽ trong một vài năm gần đây có những hoạt động, kết quả, những lứa học sinh ra trường đạt kết quả cao làm nên tiếng vang cho nhà trường.

Cũng có thế do trường tuyển sinh sớm, đây cũng là một lý do. Khi mà tất cả các trường chưa tuyển sinh thì trường đã bắt đầu, có lẽ các phụ huynh nghĩ rằng thôi cứ cho con thử thi xem sao. Nếu được thì tốt còn nếu không được thì vào trường khác.

- Có ý kiến cho rằng chính phụ huynh là người đã tạo ra hình ảnh phi giáo dục cho chính con em mình. Bà suy nghĩ gì về điều này?

Bà Lê Thị Mai Hương: Tôi nghĩ cần thông cảm với cả phụ huynh và nhà trường, nhà trường rất mong muốn quá trình tuyển sinh diễn ra tốt đẹp còn phụ huynh đương nhiên mong muốn con mình được vào.

Còn sự việc hiện tượng đó không ai muốn để sự việc đó xảy ra. Xã hội nên thông cảm với cả nhà trường và phụ huynh.

Công tác chuẩn bị của nhà trường là rất chu đáo, ngày hôm đó ban giám hiệu nhà trường đã phân công tới tất cả các bộ phận và thông báo kế hoạch tuyển sinh đến phụ huynh.

Còn việc phụ huynh, kỳ vọng, mong muốn để cho con em mình ít nhất bây giờ mua được đơn sau đó được vào trường thì đó là nguyện vọng đương nhiên và bình thường. Thực ra không chỉ có mỗi trường thực nghiệm mà có rất nhiều trường như vậy.

Về phía phụ huynh tôi cũng không dám đánh giá gì, nhà trường cũng rất thông cảm, xã hội cũng nên thông cảm và đừng nên đánh giá nữa.

- Qua sự việc này, lãnh đạo nhà trường có cảm thấy vui mừng khi có rất nhiều phụ huynh tin tưởng vào mô hình giáo dục của nhà trường?

Bà Lê Thị Mai Hương: Điều làm cho phụ huynh nghĩ rằng đây là môi trường giáo dục tốt cho con em họ tôi nghĩ nên để cho phụ huynh trả lời là tốt nhất.

Còn về phía nhà trường tôi chỉ xin thông tin đó là có một số mặt chúng tôi cố gắng duy trì đó là về tiêu chí của nhà trường, xây dựng môi trường thân thiện, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, giữa giáo viên và phụ huynh.

Những cảnh như thế này liệu năm sau có còn tái diễn?

- Theo quan điểm của bà, những yếu tố nào đã tạo nên sự tin tưởng rất lớn của phụ huynh dành cho mô hình giáo dục của nhà trường?

Bà Lê Thị Mai Hương: Bản thân các giáo viên của chúng tôi được cởi mở trong ngành, học sinh khi vào lớp được phát biểu ý kiến của mình, nếu học sinh phát biểu tốt thì cô khen, học sinh phát biểu sai cô nói cố gắng lần sau, không bao giờ cô chê.

Lý do thứ hai trường cố gắng thực hiện tốt chương trình giáo dục, không làm nặng nề, quá tải. Trong các tuần học sẽ có những tiết tự học, các cháu có thể hoàn thành bài tập ở lớp ngay không cần về nhà làm ở một số buổi.

Ngoài ra trường có rất nhiều các hoạt động ngoại khóa phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của các con. Trong các hoạt động đó, không phải các cô làm thay mà tự các con chủ động thực hiện, học sinh tham gia và các hoạt động đó và được chia sẻ.

Ví dụ như hoạt động hội chợ chúng tôi sắp làm tới đây. Hội chợ đồ cũ cuối năm là truyền thống của nhà trường, trong đó chúng tôi cho các em mang những đồ dùng, đồ chơi, quyển sách, quyển truyện không dùng đến để trao đổi với các bạn. Số tiền các lớp thu được thường được các em sử dụng để xây dựng môi trường xung quanh như vườn cây.

Về đội ngũ giáo viên, chúng tôi cũng rất may mắn khi có được đội ngũ giáo viên tâm huyết và được tiếp cận với rất nhiều các hình thức phương pháp dạy học từ các đề tài nghiên cứu được phân công thực hiện.

- Chương trình và phương pháp của trường Thực nghiệm khác gì những trường học tại Hà Nội?

Bà Lê Thị Mai Hương: Trường song hành hai nhiệm vụ giáo dục và nghiên cứu nên phải dạy song song 2 chương trình đại trà và thực nghiệm. Phụ huynh và nhà trường đã thống nhất khi con vào thì trường sẽ sắp xếp ngẫu nhiên. Năm nay có 4 lớp 1 thì sẽ phân 2 lớp đại trà, 2 lớp thực nghiệm. Các cô sẽ cố gắng đưa những gì tốt nhất vào hai chương trình.

Tiêu chí của trường là xây dựng môi trường thân thiện, mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh cởi mở. Học sinh vào lớp được phát biểu ý kiến, tốt thì cô khen, chưa tốt thì cô bảo lần sau cố gắng. Cô không bao giờ chê trò, không nói trò sai và cũng không để các bạn trong lớp moi móc xem bạn đang sai gì. Nhà trường luôn cố gắng duy trì môi trường giáo dục không mang bệnh thành tích, không có chuyện nhiều học sinh yếu thì cô bị phê bình.

Bên cạnh đó, trường Thực nghiệm thực hiện đúng chương trình giáo dục, không làm nặng nề, quá tải, hàng tuần có tiết tự học để học sinh có thể làm bài tập ngay trên lớp, có chương trình ngoại khóa phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh. Trong các hoạt động đó, cô không ôm hết mọi công việc mà học sinh chia sẻ với nhau. Như hội chợ cuối năm, trường tổ chức cho học sinh trao đổi đồ cũ, tiền các lớp thu được dùng để xây dựng vườn cây quanh trường.

- Như vậy, phụ huynh có thể kỳ vọng gì vào con em họ sau khi ra trường?


Bà Lê Thị Mai Hương: Học sinh thực nghiệm ra trường thường được nhận xét là có khả năng thể hiện quan điểm, trong tất cả hoạt động đều chủ động. Quan điểm của trường là đào tạo học sinh thể hiện đúng khả năng của mình, có tố chất gì thì phát huy tố chất đó.

Tuy nhiên, không thể khẳng định các em đều có tư duy xuất sắc bởi kết quả học tập cũng như lối tư duy của các em không chỉ do nhà trường quyết định, mà còn ở tự thân các em và sự tương tác của phụ huynh với việc học của con.

Xin cảm ơn bà!



Lạ đời tuyển sinh đầu cấp tại Việt Nam


Phạm Thịnh (thực hiện)

>> Không kịp ôn, sĩ tử đi ''dò'' đề môn Văn

Bước vào kì thi đại học - cao đẳng sắp tới, nhiều bạn trẻ bắt đầu lên chùa ôn thi với mong ước sẽ gặp nhiều may mắn.

Thành đến từ Thuận Thành (Bắc Ninh) ôn thi tại chùa Thánh Chúa được hơn 2 tuần, em cho hay, năm trước em thi trượt Học viện Kỹ Thuật Quân Sự nên năm nay cố gắng thi lại.

Sở dĩ nhiều bạn trẻ chọn chùa làm nơi ôn thi vì ở đây không gian thoáng đãng, mát mẻ.

Cô sinh viên ĐH Sư Phạm Hà Nội ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi cuối khóa.

Phần lớn sĩ tử lên chùa ôn thi đều ở trọ trong những căn nhà mái tôn nóng bức, lại cộng thêm đông người nên điện nước thường thiếu hoặc mất, một không gian thoáng đãng, mát mẻ trong các ngôi chùa cổ thì không gì "đã" hơn.

Nhiều người còn mang cả đồ ăn và "sẵn sàng" ngủ trưa tại chùa.

Đến với nơi cửa Phật, nhiều người còn học được tính kiên trì, nhẫn nại, tinh thần tự giác rất cao.

Trao đổi trong giờ ôn bài trong một không gian đặc biệt.

Hồng Anh (sinh viên năm thứ nhất ĐH Sư Phạm Hà Nội) cho biết, nhiều lần lên thư viện của trường nhưng đông quá, có hôm đến hết chỗ, nên vào chùa là lý tưởng nhất.

Mang theo chai nước làm giải khát.

Nhiều sĩ tử quan niệm ôn học chốn thiền tịnh sẽ đạt thành quả như mong muốn

lê hiếu

theo infonet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét