Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Mercedes-Benz SLR McLaren Bieu tuong huyen thoai (phan 4)

Nếu có chiếc xe nào có thể tuyệt vời hơn SLR McLaren thì đó chỉ có thể là bản mui trần của siêu xe này. Tâm bão tài chính vẫn còn quanh khu vực sử dụng đồng euro (eurozone). Tình hình khó khăn Hy Lạp chưa kịp dịu, lại đến chuyện lùm xùm của các ngân hàng Tây Ban Nha. CTCP Đầu tư và Xây lắp khí (PVID) sẽ niêm yết cổ phiếu trên HNX trong năm 2012. HĐQT được ủy quyền để quyết định thời điểm, phương án, kế hoạch triển khai và thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến việc niêm yết.

Phần 4: Tự do hơn với SLR McLaren Roadster và SLR McLaren Roadster 722S

Bốn năm sau khi siêu xe SLR McLaren chính thức lăn bánh, Mercedes-Benz chính thức giới thiệu và đưa vào sản xuất chiếc SLR McLaren Roadster. Chiếc xe hầu như không có bất cứ thay đổi nào về trang bị, tính năng và thiết kế, ngoại trừ việc Mercedes-Benz đã thay thế mui cứng cố định của SLR McLaren bằng mui gấp mềm trên SLR McLaren Roadster.

Vẫn với động cơ siêu tăng áp V8 5.4 lít, với công suất tối đa 626 mã lực và momen xoắn cực đại 780 Nm, sức mạnh từ động cơ được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động năm cấp. Đây là những thông số và trang bị giống hệt với chiếc SLR McLaren bản coupe xuất xưởng năm 2003.

Dù trọng lượng của chiếc xe đã tăng lên đôi chút khi Mercedes-Benz "gia cố" lại khung xe để phù hợp với thiết kế mui trần của SLR McLaren Roadster, nhưng "mũi tên" mui trần của Mercedes-Benz vẫn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây, tốc độ tối đa của siêu xe mui trần này đạt 332 km/h, giảm 2km/h so với bản coupe.

Đến cuối tháng 9 năm 2008, Mercedes-Benz chính thức giới thiệu bản nâng cấp của chiếc SLR McLaren Roadster, chiếc SLR McLaren Roadster 722S được phát triển từ nguyên mẫu là chiếc SLR McLaren 722 Edition.

Và cũng giống như SLR McLaren Roadster, SLR McLaren Roadster 722S cũng giữ nguyên các tính năng và trang bị của bản coupe. Với công suất tối đa 650 mã lực và momen xoắn cực đại 820 Nm, siêu xe mui trần đặc biệt này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây, tốc độ tối đa của chiếc xe đạt 335 km/h. Thời gian tăng tốc của chiếc xe tăng thêm 0,1 giây, trong khi tốc độ tối đa lại giảm 2 km/h so với bản coupe tương đương.

Cũng giống như bản coupe, Mercedes-Benz và đối tác McLaren chỉ xuất xưởng đúng 150 chiếc SLR McLaren Roadster 722S. Đến đầu tháng 1 năm 2009, chiếc SLR McLaren Roadster 722S đầu tiên mới đến tay khách hàng.

Ngoài mui gấp mềm, chiếc SLR McLaren Roadster và SLR McLaren Roadster 722S vẫn giữ nguyên kiểu dáng của bản coupe, từ cặp cửa mở lên kiểu cắt kéo đặc trưng, cản trước, hốc hút gió trước, logo "ngôi sao bạc" tích hợp hốc gió, những chiếc la-zăng thể thao cho đến ống pô, gương hay các khe thoát khí ở hai bên sườn xe.

Nhờ giữ nguyên được thiết kế khí động lực học, cùng với việc sử dụng những chất liệu nhẹ như sợi carbon, composite, cùng với bộ khung gầm bằng nhôm giúp chiếc xe giữ được trọng lượng không quá nặng nề, qua đó giúp chiếc xe có được hiệu suất hoạt động cao, cùng với khả năng vận hành linh hoạt.

Đến tháng 5 năm 2009, chiếc SLR McLaren Roadster 722S cuối cùng rời xưởng sản xuất, mở đường cho siêu xe đặc biệt nhất trong dòng xe SLR McLaren, chiếc SLR Stirling Moss.

Những hình ảnh khác của chiếc SLR McLaren Roadster...











... và SLR McLaren Roadster 722S











Tổnghợp


Cuộc phiêu lưu của giá robusta Liffe NYSE trong tháng 5 (tác giả tổng hợp)

Thị trường cổ phiếu và hàng hóa thế giới tuần qua rụng rời. Giá cà phê trên sàn thế giới và nội địa rớt đến xanh mặt. Người có cà phê trong tay, bán hay để, đó vẫn là câu hỏi quanh vận may rủi.

Một tháng đầy cảm giác mạnh

Sự phân liệt sâu sắc giữa hai thị trường kỳ hạn cà phê arabica Ice và robusta Liffe NYSE trong tháng 5 vừa qua đã đưa một anh lên bồng lai, một người xuống địa ngục. Với arabica Ice, nếu giá đóng cửa ngày đầu tháng mức 184,15 cts/lb thì ngày cuối tháng 31-5 chỉ còn 160,65 cts/lb, mất chừng 518 đô la Mỹ/tấn.

Trong khi đó, robusta Liffe NYSE được kéo lên chín tầng mây vối ngày 1-5 đóng cửa mức 1.980 đô la thì ngày cuối tháng tăng thêm cả 200 đô la/tấn ở mức 2.180 đô la/tấn.

Có người cho rằng giá arabica Ice vừa qua bị bức tranh kinh tế vĩ mô thế giới"ám" khá nặng, thì giá robusta được đầu cơ ưu ái chọn làm "địa đàng" hay nơi trú ẩn tạm thời cho dòng vốn của họ.

Riêng về robusta, giá từ mức thấp đã bật mạnh lại một cách bất ngờ, lên các mức trên 2.250 đô la/tấn. Nhờ vậy, giá nội địa đã bùng lên nhanh trong những ngày đầu tuần qua. Có khi cà phê nhân xô được trả quá mức 43.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Đấy cũng là mức cao kỷ lục ở nước ta trong niên vụ này, bắt đầu từ ngày 1-10 năm ngoái đến nay.

Sau một thời gian dài giằng co quanh mức 40.000 đồng/kg, giá xuất khẩu đã bung khỏi khung chật chội trong các mức trừ 30/20 đô la/tấn dưới giá sàn kỳ hạn. Thị trường buộc đưa "liệu pháp sốc" bằng cách tạo vắt giá để giúp giá FOB rẻ hơn.

"Vắt giá" là hiện tượng đưa giá tháng thực hiện hợp đồng thời gian gần cao hơn giá tháng xa hơn nhằm khuyến khích người có cà phê đưa nhanh hàng đang giữ sang cho người mua. Cũng chính nhờ vậy, trong thời gian giá tăng nhờ "vắt", giá xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ đã xuống khá mềm với mức trừ 50/60 đô la/tấn dưới giá niêm yết của sàn kỳ hạn.

Giá cao chỉ được không mấy bữa. Trong tuần rồi, giá robusta Liffe NYSE đã tuột nhanh liên tục nhiều ngày, để từ 2.241 đô la của cuối tuần trước, nay đóng cửa phiên cuối tuần khuya hôm qua chỉ còn 2.158 đô la/tấn, trước đó có khi đã xuống cận mức 2.100 đô la, giảm 83 đô la sau 5 ngày giao dịch, chấm dứt một đợt phiêu lưu đầy cảm giác mạnh của thị trường cà phê robusta thế giới.

Arabica Ice sau một tuần vẫn rớt thêm 10,30 cts hay chừng 230 đô la/tấn.

Sáng nay, thứ Bảy 2-6, giá nội địa xuống quanh mức 42.000 đồng/kg. Tiếc cho mức 43.500 đồng, nay đã cao chạy xa bay.

Giá vắt, dắt hàng chạy qua…sàn

Trong tháng 5 vừa qua, sàn kỳ hạn đã tạo nên hiện tượng "vắt giá" khá đẹp mắt. Một số chuyên gia cho rằng đây cũng là một phép "thử lửa" để xem hàng robusta trên thương trường có thiếu đến mức "gắt" lắm không.

Cũng trong thời gian này, sàn robusta Liffe NYSE đã cấp giấy chứng nhận cho 15.780 tấn robusta (certs) trong tổng số 15.970 tấn, hoàn toàn có xuất xứ từ Việt Nam, đạt 98,81%.

Đến hết ngày 28-5, báo cáo thường kỳ của Liffe NYSE thông báo lượng tồn kho sau 2 tuần đã tăng thêm 4.810 tấn lên 176.190 tấn. Như vậy, "vắt giá" đợt này đặt dấu chấm hết đợt phiêu lưu đi xuống của lượng hàng tồn kho certs robusta tại Liffe NYSE sau 21 lần giảm liên tục.

Có thể vì vậy mà giá trong tuần qua chỉnh xuống dần trên sàn kỳ hạn robusta do mức độ thiếu hàng xem ra không "đến nỗi" và khá giả tạo. Nhờ giá tốt, các cơ quan dự báo cũng ước lượng cà phê xuất khẩu của nước ta trong tháng 5-2012 tăng trên 150.000 tấn, cao hơn ước đoán trước đây chỉ dưới mức 130.000 tấn.

Phép thử "giá ló, có hàng ngay" ít nhiều phản ánh đúng thực tế của thị trường.

Quyết chiến với may rủi

Đáng ra, sàn kỳ hạn arabica Ice trong giai đoạn này ở những năm trước đã nhảy "xổm" vì thị trường thấp thỏm theo mùa sương giá tại Brazil. Năm nay hoàn toàn khác. Người ta ít bàn đến chuyện "rét đậm rét hại" dù bây giờ đã vào đầu tháng 6. Ở các năm trước, chuyện kinh doanh theo "thời tiết" có khi đã bắt đầu từ cuối tháng 4.

Thay vào đó, dự báo sản lượng cà phê Brazil và nhiều nước khác tăng, đồng real Brazil (BRL) liên tục mất giá so với đồng đô la Mỹ đã khuyến khích xuất khẩu. Cách đây không lâu, 1 đô la Mỹ ăn 1,7 BRL nay 2,04 BRL.

Cũng nên tỉnh táo để nhận định rằng: phải chăng vì cà phê năm nay được mùa lớn, nông dân Brazil đã tranh thủ bán ra và hệ quả nhãn tiền, giá sàn kỳ hạn arabica rớt nhanh từ vài tháng nay. Giá arabica hạ nhanh trong khi giá robusta sàn Liffe NYSE tăng liên tục đã đưa mức cách biệt giữa arabica với robusta xuống mức phải quan ngại.

Tính đến hết khuya hôm qua, mức cách biệt này (arbitrage) chỉ còn ở mức 1.327 đô la Mỹ/tấn (60,26 cts/lb) so với đầu tháng 5-2012 là 2.076 đô la và đầu tháng 9-2011 là 4.130 đô la/tấn.

Như vậy, cuộc chiến giữa arabica có sản lượng lớn và robusta được nuôi bằng tiền đầu cơ tài chính thế giới đang bắt đầu. Đây là cuộc chiến "không cân sức" giữa một bên là loại cà phê ngon mang tính quyết định chất lượng cho tách cà phê (arabica) và loại cà phê chủ yếu dành để trộn (robusta).

Cuộc chiến lại càng không cân sức, khi bề dày kinh nghiệm đã có đến hàng vài trăm năm để dành thị phần của dân kinh doanh và nông dân Brazil trong lĩnh vực cà phê. Tuy hiện tượng còn khó phân biệt, thông số kỹ thuật này đang ở mức báo động "đỏ".

Giả sử như cục diện thị trường không thay đổi, thời gian sắp đến, người kinh doanh cà phê robusta sẽ gặp lắm khó khăn nếu thiếu nghiên cứu kỹ càng cung - cầu. Hay nói đúng hơn, ai có lượng hàng robusta đầu cơ trong tay nhiều bao nhiêu, sẽ phải quyết đấu với may rủi lớn bấy nhiêu ngay từ hôm nay.


Một số chỉ tiêu được đưa ra tại đại hội như lợi nhuận trước thuế kỳ vọng đạt 73 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 54.8 tỷ đồng. Hai chi tiêu này lần lượt tăng 108% và 111% so với năm 2011. Cổ tức 20% bằng tiền mặt.

Đại hội bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2012-2017. Trong đó, ông Lê Quyết Thắng giữ chức Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Công Luận giữ chức trưởng BKS.

Kết thúc năm 2011, lợi nhuận sau thuế PVID đạt 26 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm. Đồng thời, không giữ lại lợi nhuận, trích toàn bộ lợi nhuận sau thuế cho việc chia cổ tức và các quỹ. Theo đó, cổ tức năm 2011 là 10.6% bằng tiền mặt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét