Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Xang dau lai lon Neo gia cao, chi hoa hong lon

Du lịch biển trên du thuyền Mi Sueño được xem là giấc mơ của người dân Tây Ban Nha và dân nhà giàu không hề ngại ngần chi tiền khủng để được hưởng thụ... SGTT.VN - Ngày 8.5, TS Đào Trọng Tứ, cố vấn Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, nguyên phó tổng thư ký hiệp hội Sông Mekong cho biết, các chuyên gia Mạng lưới sông ngòi Việt Nam vừa gửi thư đến Thủ tướng và ủy ban sông Mekong đề nghị can thiệp tạm dừng xây đập Xayaburi tại Lào. Du lịch biển trên du thuyền Mi Sueño được xem là giấc mơ của người dân Tây Ban Nha và dân nhà giàu không hề ngại ngần chi tiền khủng để được hưởng thụ...

Mỗi ngày lãi thêm 100 đồng/lít

Thông tin này được đại diện SaigonPetro chia sẻ với PV Diễn đàn kinh tế Việt Nam - VietnamNet hôm 17/5. Ông cho biết, thị trường xăng dầu vốn đã hạ nhiệt từ ngày 2/5. Đó là lý do khiến Liên bộ Tài chính- Công Thương đi đến quyết định tăng thuế, giảm giá bán lẻ 300-500 đồng/lít hôm 9/5.

Từ đó đến nay, diễn biến của mặt hàng xăng dầu thành phẩm vẫn tiếp tục hạ nhiệt và đang hội tụ đầy đủ điều kiện thuận lợi cho một đợt giảm giá bán lẻ trong nước sắp tới.

Theo tính toán của SaigonPetro, căn cứ theo giá bình quân 30 ngày qua tới ngày 17/5, mỗi lít xăng và dầu đang lãi tới 700 đồng/lít. Dự báo ngày 18/5, mức lãi sẽ tiếp tục tăng lên là 800-900 đồng/lít. Gần như mỗi ngày, mức lợi nhuận cho mặt hàng này đều tăng thêm 100 đồng/lít.

Đặc biệt, nếu chỉ tính theo giá bình quân của 10 ngày qua, mặt hàng xăng dầu đã lãi to, tới 1.500 đồng/lít và mức lãi này là đồng đều cho cả 4 loại mặt hàng.

Dù chỉ cách đây 8 ngày, giá bán lẻ giảm, thuế nhập khẩu tăng 2-3% nhưng giá xăng dầu thành phẩm tại Singapore đã giảm rất mạnh. Nếu như bình quân tháng 3 và nửa đầu tháng 4, các mức giá còn giao dịch loanh quanh trên 130 USD/thùng thì nay, giá xăng thành phẩm đã xuống dưới 120 USD/thùng và dầu diezen xuống dưới 128 USD/thùng.

Cụ thể, ngày 16/5, xăng thành phẩm chỉ còn 117,33USD/thùng, dầu hỏa thành phẩm là 123,25 USD/thùng, dầu diezen 125,21USD/thùng, madut 675,2 USD/tấn.

Diễn biến xăng dầu thành phẩm tại Singapore nửa đầu tháng 5

Bản tin thị trường của Petrolimex vừa cập nhật cũng cho thấy, tính trung bình nửa đầu tháng 5, xăng A92 có mức giá bình quân là 122,25USD/thùng, giảm 4,85USD so với cùng kỳ nửa đầu tháng 4, tương ứng tỷ lệ giảm 8,65%. Dầu diezen có giá bình quân nửa đầu tháng 5 là 128,89 USD/thùng, giảm tới 5,41%, tương ứng 1,95USD. Dầu hỏa cũng giảm mạnh khi chỉ còn mức giá bình quân là 127,07USD/thùng, giảm 3,03 USD, tức 5,46%. Dầu madut cũng xuống dốc mạnh khi chỉ còn 691,22 USD/tấn, tương ứng giảm tới 37,02USD/tấn, tỷ lệ giảm 6,35%.

Xu hướng này gắn liền với sự xuống dốc của giá dầu thô trên thị trường thế giới nửa đầu tháng 5. Đây cũng là đợt giảm giá dài ngày nhất kể từ tháng 12/2009. Tính bình quân và so với cùng kỳ tháng 4, dầu WTI có giá 96,78 USD/thùng giảm 4,19 USD/thùng (4,07%), dầu Brent là 113,91 USD/thùng giảm 8,40 $/thùng (6,87%).

Cuộc chiến "tăng" hoa hồng

Phải nói rằng, lâu lắm rồi mới có một giai đoạn thị trường xăng dầu đầy tín hiệu tích cực như vậy. "Mức lãi tới 700-800 đồng/lít đó là đã được tính trên cơ sở tổng hòa với phần hàng tồn kho lúc nhập giá cao đầu tháng 4, nhưng với các doanh nghiệp nhỏ, mức lãi này còn lớn hơn nhiều", đại diện SaigonPetro cho hay.

Nếu cứ duy trì mức lãi 700 đồng/lít, nhân với sản lượng tiêu thụ một tháng khoảng 40 triệu lít xăng của một doanh nghiệp vừa thì mặt hàng này đã cho lãi tới 28 tỷ đồng/tháng. Mỗi ngày, doanh nghiệp có thể lãi 9,4 tỷ đồng.

Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ lúc giá cao, bị lỗ không nhập đủ hạn mức hoặc dừng hẳn nhập thì nay, nhập giá nào là "ăn" lời ngay với giá ấy. Tuần gần đây, xăng dầu nhập khẩu về cảng Sài Gòn ồ ạt mà hầu hết là hợp đồng của các doanh nghiệp nhỏ.

Xăng dầu đang lãi khủng (ảnh: Phạm Huyền)

Giá CIF mà các doanh nghiệp này đang hưởng sẽ ở mức 116-117 USD/thùng xăng A92 chứ không phải là mức trên 122 USD/thùng giá bình quân. Do đó, lợi nhuận của nhóm các doanh nghiệp đầu mối nhỏ này lên tới 1.500 đồng/lít, gấp đôi các doanh nghiệp lớn.

Điều gây bức xúc nhất là, khi giá xuống, cuộc cạnh tranh chiết khấu hoa hồng cho đại lý bắt đầu diễn ra. Theo như SaigonPetro thông báo, doanh nghiệp chỉ có thể chiết khấu hoa hồng khoảng 650 đồng/lít. Nhưng một số doanh nghiệp nhỏ, không chịu lỗ hàng tồn nên đã tăng mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý tới 800-1000 đồng/lít.

"Trên thị trường, đây là sự cạnh tranh không công bằng, các đơn vị nhỏ đang phá giá thù lao đều giành giật thị phần", đại diện SaigonPetro cho biết.

Trước tình thế này, những ông lớn như Petrolimex, PVOil hay SaigonPetro đứng trước 2 tình huống, tăng hoa hồng đua theo doanh nghiệp nhỏ thì giành được thị phần nhưng nguy cơ bị giảm lãi, hoặc thậm chí là lỗ. Ngược lại, nếu giữ lãi và không tăng hoa hồng thì đứng trước nguy cơ sụt giảm thị phần, vì các đại lý, tổng đại lý sẽ "quay lưng", nhập hàng của doanh nghiệp nhỏ cho thù lao lớn hơn.

Trong lúc này, theo nhiều chuyên gia, Liên bộ Tài chính- Công Thương cần tính toán các biện pháp điều chỉnh giảm giá kịp thời. Bởi với mức lợi nhuận hiện hành như trên, giá xăng dầu hiện này hoàn toàn cho phép lùi lại khoảng 900-1000 đồng, vừa với sức chịu đựng của doanh nghiệp, lại góp phần chia sẻ với doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng trong bối cảnh sức mua suy giảm và dư âm 2 đợt tăng mạnh giá xăng dầu vẫn còn.

Một chuyên gia về giá cả cho rằng, Nghị định 84 về cơ chế kinh doanh xăng dầu cho phép, nếu phải tăng giá thì thời gian tối thiểu giữa 2 lần tăng giá phải là 10 ngày. Nhưng nếu giảm giá, các doanh nghiệp không chịu sự giới hạn về thời gian giảm giá mà việc giảm hoàn toàn phụ thuộc vào biến động của đầu vào.

Cũng theo các doanh nghiệp xăng dầu, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, Liên Bộ cần nghiêm khắc hơn với doanh nghiệp không nhập đủ hạn mức như xăng dầu quân đội hay xăng dầu hàng hải.

Theo Petrolimex cập nhật, giá bán lẻ tại một số nước trong khu vực như Singapore và 3 nước có chung biên giới với Việt Nam tại thời điểm hiện nay đều cao hơn giá của Việt Nam. Ví dụ đối với mặt hàng xăng, tại Singapore (SPC): 2,080 S$/lít = 34.111 đồng/lít.
Tại Lào (Lao State Fuel Co.): 11.000 Kip/lít = 28.592 đồng/lít.
Tại Campuchia (Công ty SOKIMEX): 5.350 Riels/lít = 27.720 đồng/lít.
Tại Trung Quốc: 8,430 NDT = 27.465 đồng/lít.

Như vậy, xăng RON 92 đang bán tại Việt Nam thấp hơn Singapore 11.211 đồng/lít, thấp hơn Lào 4.692 đồng/lít, thấp hơn Campuchia 4.820 đồng/lít, và thấp hơn Trung Quốc 4.565 đồng/lít.Giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi nước khác nhau chủ yếu là do cơ chế quản lý điều hành xăng dầu tại mỗi nước là khác nhau.


(ĐVO)


Với chiều dài 190m, Mi Sueño có giá 49 triệu USD, được thiết kế nội thất cực kỳ xa xỉ với trang thiết bị hiện đại nhất. Và dưới đây là một số hình ảnh về siêu du thuyền này.

Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Được hạ thuỷ năm 2010, Mi Sueño có sân đỗ trực thăng ở phía đuôi.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Tuy nhiên, trực thăng trên Mi Sueño không bao gồm trong giá bán du thuyền.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Bồn tắm jacuzzi và không gian xung quanh rất phù hợp để tụ tập.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Vị trí thưởng thức bữa tối vừa ngắm cảnh trên du thuyền.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Còn đây là phòng ăn tối ở bên trong du thuyền.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Lối đi xuống dưới du thuyền.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Đâu đâu trên du thuyền cũng đều bắt gặp những chiếc ghế tuyệt như thế này phục vụ du khách.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Sau bữa tối, du khách có thể xả hơi... hưởng mùi biển ở nơi này.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Phòng tập thể dục hiện đại trên du thuyền
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Phòng master tiện nghi.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Bồn tắm đứng dành cho 2 người.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Phòng ngủ nhỏ nhưng ấm cúng.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Phòng ký thuật trên du thuyền trông như bức tranh nghệ thuật.
Chiêm ngưỡng nội thất siêu xa xỉ của du thuyền 49 triệu USD
Còn đây là garage trên du thuyền, được dùng để chứa một con thuyền lớn, phục vụ du khách dạo biển.

Đang đọc nhiều:


CEO Việt trải lòng về kiếm tiền, 'cặp' chân dài và... 'Mọc' thêm toà bất động sản 'khủng' 2,57 tỷ đô ở Hà Nội Công ty của Bầu Đức tiếp tục bị cảnh báo tiêu cực 1.000 tỷ đồng tranh chấp tại Sacombank sẽ thuộc về ai? Chơi 'cún ngoại' ngàn USD... lãi khủng PetroVietnam dẫn đầu 'Top Doanh nghiệp Nhà nước nợ khủng' Khi 'mác' người đẹp Việt bị đem ra... câu khách Căn hộ chung cư đua phá giá, khách hàng vẫn chùn tay Thêm nạn nhân mất hàng chục tỷ đồng cho dự án Thanh Hà Cienco5 Ngắm người đẹp 'ngả ngốn' hết cỡ bên xế hộp Keangnam hời hợt lý giải 'nhốt' cư dân trong thang máy giữa đêm

Trong thư, các chuyên gia đề nghị Thủ tướng và ủy ban sông Mekong Việt Nam lên tiếng phản đối việc xây đập Xayaburi để giữ vững tinh thần các thỏa thuận của các chính phủ thành viên ủy hội sông Mekong đã đạt được trong năm 2011 về vấn đề này.

Các chuyên gia Mạng lưới sông ngòi Việt Nam lo ngại thủy điện Xayaburi xây dựng sẽ tác động to lớn và không bù đắp được đối với đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Việc xây đập Xayaburi và đập 11 thủy điện bậc thang khác trên dòng chính hạ lưu vực sông Mekong đe dọa trực tiếp tới đời sống của gần 20 triệu dân đồng bằng sông Cửu Long hiện nay và các thế hệ tương lai; đe dọa đến an ninh lương thực quốc gia và khu vực. Các đập thủy điện đều có đập cao từ 22 – 72m, có dung tích từ 220 triệu đến trên 2 tỉ m 3 nước.

Cuối năm 2011, trước việc Lào lên kế hoạch xây dựng thủy điện Xayaburi và 11 bậc thang thủy điện lớn trên dòng chính hạ lưu Mekong, bốn quốc gia thành viên trong Ủy hội sông Mekong đã họp cấp bộ trưởng Hội đồng ủy hội, quyết định tạm dừng kế hoạch xây đập Xayaburi để có những nghiên cứu đầy đủ hơn về tác động do bậc thang thủy điện gây ra. Tuy nhiên, những động thái gần đây của tập đoàn Điện lực, công ty đầu tư và các ngân hàng Thái Lan đã làm gia tăng mối quan ngại có thể dẫn tới phá vỡ những cam kết đã đạt được.

"Việc công trình Xayaburi vẫn đang được tiếp tục xây dựng là không thể chấp nhận được", các chuyên gia Mạng lưới sông ngòi Việt Nam tuyên bố. Mới đây, ngày 17.4, công ty Ch.Karnchang thông báo nêu rõ dự án Xayaburi được khởi công vào ngày 15.3.2012 và sẽ hoàn thành trong 96 tháng; giá trị hợp đồng là 74 tỉ baht (tương đương 2,4 tỉ USD). Các hoạt động xây dựng làm đường và khu tái định cư vẫn tiếp tục.

Việc xây đập Xayaburi vấp phải sự phản đối của tất cả các nước khác trong lưu vực sông Mekong.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét