Theo ĐTTC
|
Tỉnh lộ 10 nham nhở và bụi bặm do dự án mở rộng thi công ì ạch. |
Các công trình mở rộng tỉnh lộ 10B, đường nối Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành Đai Ngoài, cầu đường Bình Triệu II (giai đoạn 2), đường sắt đô thị số 1 và 2… do vướng khâu giải phóng mặt bằng, vốn giải ngân… đang bị ách tắc.
Mở rộng tỉnh lộ 10 và 10B
Dự án mở rộng tỉnh lộ 10 được khởi công từ đầu năm 2009 do 2 đơn vị trực thuộc Sở GTVT TPHCM lập dự án. Cụ thể, đoạn liên tỉnh lộ 10A (từ cầu Tân Tạo, huyện Bình Chánh đến cầu Xáng, giáp ranh tỉnh Long An) dài hơn 8km do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư, tổng vốn 771 tỷ đồng.
Đoạn liên tỉnh lộ 10B (nằm trên địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh) dài 6km do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư, tổng vốn 346 tỷ đồng. Đây là con đường huyết mạch kết nối các KCN huyện Đức Hòa, Đức Huệ (Long An) với KCN Lê Minh Xuân, Tân Tạo, khu dân cư thuộc huyện Bình Chánh và quận Bình Tân (TPHCM).
Theo ghi nhận của PV, tiến độ thi công 2 dự án trên khá chậm chạp, mặt đường luôn sình lầy, bụi bặm, gây nhiều bức xúc cho người dân. Ông Nguyễn Xuân Bảng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 cho biết dự án tỉnh lộ 10A với 11 gói thầu, hiện đã triển khai thi công 8/11 gói thầu, trong đó có 2 gói xây dựng cầu, 6 gói xây dựng đường với khối lượng công việc đạt khoảng 70%.
Nếu được bàn giao mặt bằng, dự án có thể hoàn thành vào quý II-2013. Dự án đường tỉnh lộ 10B hiện chỉ mới thi công xong gói thầu 13, 14, 15, chủ đầu tư đang thi công gói thầu 11, trong khi nhiều gói thầu quan trọng khác vẫn "đói" mặt bằng thi công.
Theo kế hoạch, cuối tháng 11-2009, đoạn liên tỉnh lộ 10A sẽ hoàn thành việc mở rộng và đoạn liên tỉnh lộ 10B sẽ hoàn thành vào tháng 3-2010. Nhưng đến nay vẫn còn khoảng 500 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng với lý do giá bồi thường thấp hơn giá bán nền tái định cư, thời điểm áp giá đền bù không thống nhất…
Dự án cầu đường Bình Triệu II (giai đoạn 2)
Đây là công trình có vốn đầu tư, quy mô lớn nhất nhì trong số các dự án thi công chậm trễ. Công trình được khởi công tháng 2-2001 do Tổng công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư. 1 năm sau, TPHCM có chủ trương điều chỉnh dự án mở rộng Quốc lộ 13 (ga Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, quận Thủ Đức) từ 32m lên 53m.
Chủ đầu tư đã yêu cầu điều chỉnh vốn từ 341 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng (tăng gấp 5 lần). Nhưng sau đó tính toán lại thấy khó "nuốt" nên Cienco 5 đã rút khỏi dự án. Đến năm 2005, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) thay Cienco 5 tiếp tục thực hiện dự án, nhưng phải đến năm 2007, CII mới trình UBND TPHCM thẩm định điều chỉnh dự án cầu đường Bình Triệu II, tổng mức đầu tư lên đến 3.493 tỷ đồng phân bổ cho 7 tiểu dự án.
Đến thời điểm này, duy nhất tiểu dự án cầu Bình Triệu I đã hoàn thành đưa vào sử dụng cuối quý III-2010, các tiểu dự án còn lại chưa thi công đáng kể. Một trong những nguyên nhân khiến dự án triển khai chậm do TP đang xem xét phương án làm đường kết nối công trình này với dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-vành đai ngoài và tuyến Metro 3B.
Nút giao thông ngã 5 Đài liệt sĩ cũng được tính toán xây cầu vượt, hầm chui, cùng các điều chỉnh tiểu dự án mở rộng đường Nguyễn Xí dài 475m, rộng 30m; đường Ung Văn Khiêm dài 1.753m mở rộng 30m và Quốc lộ 13 dài 4.984m mở rộng 53m.
Theo đại diện CII, khó khăn lớn nhất vẫn là chưa có mặt bằng sạch và vốn. Nếu có mặt bằng thi công, dự kiến tháng 6-2013 dự án cầu đường Bình Triệu II mới hoàn thành. Về dự án tổng thể cầu đường Bình Triệu II (giai đoạn 2) TP đã thống nhất về quy mô đầu tư các dự án thành phần nhưng đang khó khăn về vốn nên giao Sở Tài chính tìm nguồn vốn.
Cuối năm ngoái sở này đã có công văn xác định CII thực hiện đầu tư theo hình thức B.O.T kết hợp BT (xây dựng - chuyển giao). Sở Tài nguyên - Môi trường được giao tìm quỹ đất hoán đổi cho CII để có nguồn vốn thanh toán cho dự án. Như vậy, sau nhiều lần điều chỉnh, thêm bớt một số hạng mục công trình, tổng mức đầu tư dự án này một lần nữa công bố lên đến 7.500 tỷ đồng, tức gấp đôi so với thời điểm năm 2007.
Đường sắt đô thị số 1 và 2
Cũng nằm trong tình trạng thi công chậm, các gói thầu của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang bị tắc vì khâu giải phóng mặt bằng và tìm nguồn vốn đầu tư. Khởi công từ năm 2008 do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư, dự án này dự kiến hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 vào năm 2017, đưa vào vận hành khai thác năm 2018.
Theo báo cáo, hiện gói thầu số 1 gồm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng depot và đường dẫn vào depot Long Bình ở quận 9, Bình Thạnh và quận 1 cơ bản hoàn thành. Dự kiến gói thầu số 2 và 3 tiếp tục thi công vào quý II-2012. Riêng tuyến cáp ngầm cao thế 220KV Nhà Bè - Tao Đàn do tính chất kỹ thuật phức tạp nên chủ đầu tư gặp khá nhiều khó khăn.
Được xếp vào danh mục các dự án trọng điểm, được ưu tiên nhiều thứ nhưng dự án này triển khai chậm so với kế hoạch gần 2 năm. Vì thế, tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh nhiều lần, từ 17.390 tỷ đồng (2007) lên 47.325 tỷ đồng tính đến thời điểm hiện tại. Năm 2012, chủ đầu tư sẽ tuyển chọn nhà thầu thi công các gói thầu chính, đồng thời chuẩn bị Hiệp định vay bổ sung vốn ODA cho các gói thầu đang "đói" vốn.
Tương tự, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được UBND TP phê duyệt và khởi công vào quý III-2010, do Ban quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư cho tuyến tàu điện ngầm số 2 là 23.691 tỷ đồng (tương đương 1,2 tỷ USD) bằng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), cùng với vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Đến nay, chủ đầu tư chỉ mới hoàn tất việc ký kết các hiệp định vay với ADB (đợt 1), KfW (đợt 1 và 2) và EIU được 548 triệu USD. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn rối ren do ban quản lý đường sắt đô thị chậm cung cấp tài liệu mặt bằng tuyến của dự án cho địa phương lập dự án bồi thường tại các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Với tình hình triển khai "ì ạch" này, khả năng kế hoạch đưa dự án này vào khai thác trong năm 2016 có thể bị phá sản.
Tác giả:
Minh Tuấn