Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

O at pha rung phong ho o luu vuc thuy dien Song Tranh 2

SGTT.VN - Trong khi sự cố rò rỉ, thấm dột nước ở đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) chưa "hạ nhiệt", thì trong những ngày này ở lưu vực thủy điện này, hàng ngàn người dân vùng tái định cư ồ ạt phá rừng phòng hộ để làm nương, rẫy và bán gỗ mưu sinh.

được đưa vào ở vùng lõm của rừng phòng hộ đầu nguồn ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My.

Khi cán bộ ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh 2 đến nơi thì… "tất cả đã rồi".

Để nhường đất xây dựng công trình thủy điện Sông Tranh 2, từ năm 2007 tỉnh Quảng Nam thực hiện giải tỏa, tái định cư cho hơn 1.000 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu đến ở tại các xã Trà Đốc, Trà Bui, Trà Giác (huyện Bắc Trà My) và Trà Dơn, Trà Leng (huyện Nam Trà My).

Tuy nhiên, suốt nhiều năm chuyển đến nơi ở mới, do không được chuyển đổi ngành nghề, chưa được cấp đất sản xuất nên hàng ngày người dân đã phá rừng phòng hộ. Ông Đinh Văn Xuân, chủ tịch UBND xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My cho biết: "Do chủ đầu tư xây dựng nhà ở cho dân kém chất lượng, không phù hợp với tập tục của đồng bào nên họ vào rừng xẻ gỗ trái phép để làm nhà sàn bên cạnh nhà xây để ở, sinh hoạt. Ngoài ra, dù người dân đã đến nơi ở mới nhưng đến nay nhiều hộ vẫn chưa được cấp đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề nên họ phá rừng để kiếm đất sản xuất, xẻ gỗ kiếm cái ăn hàng ngày...Đây là điều không thể khác được".

Nóng nhất là vào mùa phát nương, làm rẫy cuối tháng 3 kéo dài đến tháng 4 hàng năm, họ rời nhà dẫn theo con cái lên núi dựng lều trại để phá rừng tìm đất sản xuất và bán gỗ để sống qua ngày.

Ông Hồ Văn Xanh ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My kể: "Từ ngày rời lòng hồ thủy điện đến ở khu tái định cư giữa rừng phòng hộ, cuộc sống chúng tôi cơ cực trăm bề: không nước sạch, không đất sản xuất, không nghề nghiệp, nhà ở thì xuống cấp nhanh quá. Để sống được ở vùng đất mới này không còn cách nào khác là phá rừng tìm đất làm nương rẫy, lấy gỗ làm nhà sàn và bán lại cho các đầu nậu kiếm tiền mua lương thực, thực phẩm". Thống kê mới nhất của ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh 2, từ năm 2007 đến nay, người dân ở các khu tái định cư ở lưu vực công trình này đã phá hơn 46ha rừng phòng hộ, "xẻ thịt" hàng trăm cây cổ thụ với hơn 700m3 gỗ quý các loại. Chỉ tính riêng ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My đã có đến hơn 400 nhà sàn gỗ xây dựng trái phép (trung bình mỗi nhà từ 10 – 20m3 gỗ) do nhà ở khu tái định cư kém chất lượng, không phù hợp với tập tục của đồng bào nơi đây.

Những thanh niên to khỏe hàng ngày mang cưa vào xẻ gỗ trong rừng phòng hộ, sau đó chuyển ra bìa rừng để bán
kiếm tiền mưu sinh hàng ngày.

Chỉ tính riêng ở các khu tái định cư ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My có ít nhất 400 nhà sàn gỗ từ gỗ rừng phòng hộ (mỗi nhà từ 15 – 20m 3 gỗ) được chính quyền địa phương xác nhận là "trái phép".


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét