Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Doanh nghiep khong ky vong nhieu vao giam lai suat

(Dân trí) - Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc giảm lãi suất huy động của NHNN sẽ kéo theo việc giảm lãi suất cho vay nhưng chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Phần lớn đều có kế hoạch riêng để giải quyết khó khăn của mình.
Doanh nghiệp không kỳ vọng nhiều vào giảm lãi suất
Doanh nghiệp vẫn nghi ngại về khả năng tiếp cận vốn dù lãi suất giảm.

Theo kết quả khảo sát Chỉ số niềm tin kinh doanh quý I/2011 do công ty dịch vụ thông tin tài chính WVB Việt Nam (WVB FISL) mới thực hiện, chỉ số niềm tin kinh doanh quý I đã bị tụt 3 điểm so quý IV/2011.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhóm khảo sát thì phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan nhiều hơn so doanh nghiệp bi quan và hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng hiện tại nền kinh tế đã tốt hơn 12 tháng trước và trong thời gian tới có triển vọng phát triển tốt hơn nữa.

Nhóm khảo sát đã tìm hiểu ý kiến của các doanh nghiệp về những vấn đề "nóng" trong quý I như sự điều chỉnh lãi suất huy động và quan điểm về quyết định tăng lương tối thiểu của nhà nước.

Kết quả cho thấy, một nửa số doanh nghiệp được khảo sát (chiếm trên 56%) cho rằng, việc giảm lãi suất huy động của NHNN sẽ kéo theo việc giảm lãi suất cho vay nhưng chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nghi ngại rằng, việc tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này có dễ dàng hay không vẫn còn là một câu hỏi.

Các doanh nghiệp được phỏng vấn (gần 42,3%) cũng đưa ra câu trả lời khá thống nhất, cho rằng việc nâng lương tối thiểu sẽ làm tăng chi phí nhân công và chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Khoảng trên 17% doanh nghiệp lo ngại, vấn đề ngày sẽ gây áp lực tài chính trong thời buổi khó khăn hiên nay.

Song bản báo cáo khảo sát cũng ghi nhận, phần lớn các doanh nghiệp đều có kế hoạch riêng để giải quyết vấn đề này.

Phần lớn doanh nghiệp (gần 41%) dự tính sẽ tăng thêm nguồn nhân lực, hơn 44% dự tính giữ nguyên và chỉ số ít, khoảng chưa tới 15% doanh nghiệp dự định giảm số lượng nhân lực vào thời gian tới.

Sự lạc quan cũng thể hiện khá rõ ở niềm tin vào sự tăng trưởng doanh thu, với hơn 54% doanh nghiệp tham gia khảo sát tự tin rằng doanh thu sẽ tăng, gần 39% cho rằng sẽ giữ nguyên mức doanh thu, chỉ gần 7% lo ngại về con số doanh thu của mình trong 12 tháng tới.

Khảo sát được WVB tiến hành hàng quý đối với các doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thương hiệu, tổng tài sản, tổng doanh thu và số lượng nhân viên.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 12/3/2011 đến đầu tuần tháng 4/2012 với hơn một nửa trong số các doanh nghiệp tham gia là đại diện cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam

Bích Diệp
Theo tintuc.xalo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét