Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Bat hu kien truc Mies Van Der Rohe

TTO - Kiến trúc sư nổi tiếng người Đức Mies Van Der Rohe vừa được trang chủ của Google để hình ảnh Doodle kỷ niệm sinh nhật lần thứ 126. Doodle trên trang chủ của Google kỷ niệm 126 năm ngày sinh kiến trúc sư nổi tiếng - Ảnh: Stylelist

Bức hình mô phỏng khu giảng đường Crown thuộc học viện Illinois, nơi ông từng làm hiệu trưởng.

Google có trụ sở đặt tại Mountain View (Mỹ) đã cùng thể hiện sự biết ơn bởi những ảnh hưởng kiến trúc sư này đã để lại tại Mỹ - quê hương thứ hai của ông. Phong cách kiến trúc chủ nghĩa hiện đại được Van Der Rohe và hai đồng nghiệp là Le Corbusier và Gropius phổ biến khá thịnh tại Mỹ ngày nay.

Chủ nghĩa hiện đại đã sáng tạo nên một phong cách kiến trúc quốc tế dựa trên ngôn ngữ thị giác của những gì đơn giản và cân đối bằng cách trang trí các tòa nhà chủ yếu với thép và kính bao phủ xung quanh.

Kiến trúc sư Van Der Rohe đã để lại một di sản là những tòa nhà trên khắp châu Âu, bao gồm cả biệt thự Tugendhat tại Cộng hòa Czech và tòa nhà Barcelona Pavilion...

Bảo tàng nghệ thuật New National Gallery Berlin - Ảnh: Stylelist

Tòa nhà Seagram được xem là công trình đầu tiên thuộc thể loại công trình xây dựng "siêu tốc" khi mà thiết kế và thi công làm đồng thời - Ảnh: Stylelist

Bảo tàng mỹ thuật Houston (Cullinan Hall and the Brown Pavilion) - Ảnh: Stylelist

Thành phố Chicago, nơi ông định cư sau khi chế độ Đức quốc xã lên nắm quyền, có thể tự hào là nơi sở hữu nhiều tác phẩm lớn của ông. Trong đó công trình học viện kỹ thuật Illinois và nhà kính Farnsworth nổi tiếng có sức hút đặc biệt ở Midwest, Mỹ.

Tại New York, người ta sẽ nhận ra tòa nhà Seagram, một tác phẩm kiến trúc của Van Der Rohe trở thành nguyên mẫu của những tòa nhà chọc trời hiện nay.

Giảng đường Crown - Học viện Kỹ thuật Illinois Institute, Chicago nơi ông làm hiệu trưởng - Ảnh: Stylelist

Hiện, UNESCO đã đưa biệt thự Tugendhat, một "viên ngọc" kiến trúc mang phong cách Bauhaus ở thành phố Brno miền nam Cộng hòa Czech, vào hoạt động trở lại sau khi cải tạo hoàn chỉnh.

Nhà Town, Công viên Lafayette, Detroit, Michigan, Mỹ - Ảnh: Stylelist

AMA Plaza, Chicago, Mỹ - Ảnh: Stylelist

Khu căn hộ đường Lake Shore Drive, Chicago. Công trình này đã trở thành kiểu mẫu thiết kế điển hình cho một loạt công trình nhà lô khác - Ảnh: Stylelist

Ông Ludwig Mies van der Rohe (1886-1969), người nổi tiếng đứng đầu trường phái Bauhaus, theo đuổi kiến trúc nổi bật như một nghệ thuật. Tuyên bố nổi tiếng của Van Der Rohe: "kiến trúc là thông điệp của thời đại, được chuyển tải vào không gian".


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét