Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Nha van hoa khu dan cu bien thanh toa nha hon hop

(PL&XH) - Trong khi các cấp, các ngành đang rất "đau đầu" tìm các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra hàng chục năm nay, nhưng vẫn chưa có " liều thuốc" nào đặc trị.
Nhà văn hóa khu Nam Thăng Long 2, đã tồn tại hàng chục năm nay, là nơi để người dân thuộc 6 tổ dân phố sinh hoạt, đồng thời cũng là nơi cho trẻ em vui chơi. Nhưng hiện nay, UBND quận Thanh Xuân quyết định thu hồi và bàn giao cho một doanh nghiệp đầu tư, thực hiện Dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp, khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Theo đơn phản ánh của 6 tổ dân phố đại diện cho hàng nghìn nhân khẩu trú tại khu dân cư Nam Thăng Long 2 gửi tới báo PL&XH, ngày 17-1-2012, UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường để lấy nhà văn hóa khu Nam Thăng Long 2, nhằm giao cho Cty CP Đào tạo và Xây lắp điện Hà Nội xây dựng tòa nhà hỗn hợp, văn phòng cho thuê, dịch vụ công cộng và nhà ở… Tiếp đến, ngày 2-3-2012, UBND phường Nhân Chính gửi giấy mời đến một số cán bộ khu dân cư lên họp phổ biến kế hoạch bàn giao Nhà văn hóa cho Chủ đầu tư, mà không xuống trực tiếp đối thoại cũng như lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của người dân. Khiến các hộ dân bất bình.


Nhà văn hóa khu Nam Thăng Long 2 đang có nguy cơ phải " nhường" chỗ cho
tòa nhà hỗn hợp!. Ảnh: Hoàng Vượng

Ông Đỗ Xuân Thịnh, Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc khu Dân cư Nam Thăng Long 2 bức xúc: "Cả 6 tổ dân phố chỉ có một nhà văn hóa duy nhất, hơn 2000 nhân khẩu đã sinh hoạt hàng chục năm nay, bỗng dưng UBND quận Thanh Xuân lại thu hồi nhà văn hóa để giao cho doanh nghiệp làm Dự án. Trong khi đó, hiện ở khu dân cư Nam Thăng Long 2 vẫn đang thiếu trầm trọng trạm y tế, nhà trẻ mẫu giáo, trường mầm non… khiến các hộ phải đưa con em mình đi học ở tuyến khác, làm lãng phí thời gian cũng như tiền bạc. Nếu như thu hồi để làm các công trình công cộng, lợi ích quốc phòng an ninh, thì dân chúng rất đồng tình ủng hộ, đằng này lại thu hồi để cho doanh nghiệp thì chúng tôi không nhất trí. Hơn nữa, mật độ giao thông trên địa bàn quận Thanh Xuân từ trước đến nay rất đông đúc, thường xuyên xảy ra ách tắc. Nếu để doanh nghiệp xây dựng tòa nhà 31 tầng tại đây thì tình trạng mất ATGT sẽ rất nghiêm trọng".

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, nếu như nhà văn hóa bị thu hồi thì cư dân khu Nam Thăng Long 2 biết sinh hoạt ở đâu? Các cháu nhỏ muốn vui chơi lẽ nào lại phải ra đường? Hơn nữa, hiện nay Nhà nước đang rất quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà trẻ mẫu giáo, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa; đồng thời, hạn chế cấp phép xây dựng các tòa nhà cao tầng. Vậy nhưng, UBND quận Thanh Xuân vẫn "quyết" lấy nhà văn hóa bằng được để giao cho doanh nghiệp?

Bà Vũ Thị Cốm, Chi hội phó, Hội phụ nữ cụm Nam Thăng Long 2 cho hay: "Sau khi UBND quận Thanh Xuân cũng như UBND phường Nhân Chính ra thông báo yêu cầu khu dân cư Nam Thăng Long 2 bàn giao nhà văn hóa cho doanh nghiệp, mà chưa một lần nào UBND quận Thanh Xuân, hay doanh nghiệp đối thoại với dân, khiến chúng tôi cảm thấy dự án này có gì khuất tất, không minh bạch, chúng tôi đã gửi rất nhiều đơn thư kiến nghị lên UBND phường Nhân Chính, nhưng đến nay vẫn " bặt vô âm tín"."

Thay vì đối thoại trực tiếp với người dân, UBND phường Nhân Chính lại gửi thông báo "thúc ép" phải bàn giao nhà văn hóa trước ngày 20-3-2012 cho Chủ đầu tư. Nhưng do sự phản ứng quyết liệt từ khu dân cư, đến thời điểm này, UBND quận Thanh Xuân và doanh nghiệp vẫn chưa thể "đạt được mục đích".

Được biết, để doanh nghiệp thực hiện Dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 142/QĐ-UBND ngày 17-1-2012 do ông Nguyễn Xuân Lưu- Phó Chủ tịch UBND quận ký về việc: Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với chủ sử dụng đất bị thu hồi để thực hiện Dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng cho thuê, dịch vụ công cộng và nhà ở địa danh Tam giác điện tử phường Nhân Chính (cách gọi trong địa giới hành chính bao gồm nhà văn hóa khu Nam Thăng Long 2), số tiền bồi thường, hỗ trợ chủ sử dụng đất được nhận 495,851 triệu đồng, và hiện nay, doanh nghiệp đã chuyển tiền về tài khoản của UBND phường Nhân Chính. Do vậy, UBND phường mới ra "tối hậu thư" yêu cầu khu dân cư Nam Thăng Long 2 phải bàn giao nhà văn hóa trước ngày 20-3-2012.

Trong khi các cấp, các ngành đang rất "đau đầu" tìm các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra hàng chục năm nay, nhưng vẫn chưa có " liều thuốc" nào đặc trị. Để có thể giảm được phần nào nạn ách tắc giao thông; Chính phủ cũng như UBND TP Hà Nội đã thực hiện một số biện pháp như: Di dời các bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô; đổi giờ học giờ làm; giãn dân phố cổ ra khu vực nội đô… Những biện pháp này cũng nhằm làm giảm mật độ những người tham gia giao thông. Nhưng các giải pháp nêu trên sẽ không thực sự đạt kết quả cao, nếu như UBND các quận vẫn tiếp tục đồng ý cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà cao tầng trong nội đô.

Có nhất thiết phải thu hồi nhà văn hóa, là nơi để người dân sinh hoạt, giao lưu học tập, trao đổi về các thông tin kinh tế- xã hội, phổ biến chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân để xây dựng tòa nhà trên hay không? Câu hỏi này đang chờ lời giải đáp của các cơ quan có trách nhiệm.

Hoàng Vượng

Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét