Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Kien nghi xu ly dut diem hai cong ty ngang nhien chiem dat

Bên cạnh hành vi đăng ký địa chỉ hoạt động sai trái, Công ty cổ phần Nam Khánh và Công ty TNHH Tân Thành còn vi phạm pháp luật đất đai, mà cụ thể là hành vi chiếm đất.

Báo CAND đã phản ánh về việc 2 Công ty TNHH Tân Thành và Công ty cổ phần Bất động sản Nam Khánh ngang nhiên chiếm dụng trụ sở và giam nhốt người trái phép đối với Liên hiệp khoa học dịch vụ công nghệ và sản xuất tại TP HCM (PTC) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Được biết, ngày 21/2, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã có công văn gửi UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất về xử lý các khiếu nại liên quan đến nhà đất tại số 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM như sau:

Công ty Artkins là bên nước ngoài trong công ty liên doanh PTC-Artkins kéo dài 10 năm không đầu tư theo cam kết, làm cho dự án phải chấm dứt hoạt động trước thời hạn. Không những thế, Artkins còn chuyển nhượng vốn trái pháp luật cho nhiều công ty Việt Nam, trong đó có Công ty Tân Thành, nên đã bị UBND TP Hồ Chí Minh bác bỏ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Thứ nhất, việc khiếu kiện của 2 đơn vị là Công ty cổ phần Nam Khánh và Công ty TNHH Tân Thành có đặt văn phòng trái phép tại mặt bằng khu nhà đất số 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 và cho rằng có quyền quản lý sử dụng mặt bằng này là không có cơ sở pháp lý để xem xét, được xem là xâm chiếm bất hợp pháp như Thanh tra thành phố đã có kết luận tại Kết luận thanh tra số 752/KL-TTTP-KTII ngày 4/12/2009 và đã được UBND thành phố công nhận (tại thông báo về Kết luận thanh tra khu đất số 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 số 79/TB-VP ngày 3/2/2010 của UBND thành phố). Công ty cổ phần Nam Khánh và Công ty TNHH Tân Thành chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sử dụng mặt bằng số 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3; hơn nữa UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi khu đất này.

Không chỉ ngang nhiên treo bảng "Cho thuê mặt bằng, văn phòng làm việc, căn hộ", Công ty Nam Khánh và Công ty TNHH Tân Thành còn chiếm dụng mặt bằng kinh doanh bãi giữ xe ôtô trái phép.

Tuy nhiên, các công ty này khi lập hồ sơ xin đăng ký hoạt động doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã kê khai, đăng ký trụ sở hoạt động tại đây. Việc làm này là trái pháp luật và đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý về hành vi đăng ký trụ sở doanh nghiệp và địa chỉ văn phòng tại địa điểm không thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Không những đã chiếm hữu và sử dụng mặt bằng bất hợp pháp, Công ty cổ phần Nam Khánh và Công ty TNHH Tân Thành còn gây mất an ninh trật tự và tạo tranh chấp phức tạp với PTC - bên Việt Nam trong công ty liên doanh trước đây.

Như vậy, bên cạnh hành vi đăng ký địa chỉ hoạt động sai trái, Công ty cổ phần Nam Khánh và Công ty TNHH Tân Thành còn vi phạm pháp luật đất đai, mà cụ thể là hành vi chiếm đất. Căn cứ Điều 7, Điều 9 của Nghị định 105/2009/NĐ-CP và giá trị khu đất, trường hợp này có thể bị xử phạt với mức tối đa là 100 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm…

Từ các cơ sở pháp lý nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND thành phố xem xét chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi mặt bằng khu đất, đồng thời tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm luật đất đai của Công ty cổ phần Nam Khánh và Công ty TNHH Tân Thành là chiếm đất, căn cứ quy định tại Nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11/11/2009 của Chính phủ.

Thứ hai là việc giải quyết kiến nghị của các bên xin được đầu tư dự án tại khu đất. Đối với kiến nghị của Công ty cổ phần Nam Khánh xin được đầu tư dự án tại khu đất và đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà đất với khu đất này trên cơ sở công ty đã nhận chuyển nhượng vốn của Công ty Artkins là một bên trong Công ty liên doanh PTC-Artkins. Sự việc đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP Hồ Chí Minh trả lời tại các văn bản trước đây là không có cơ sở xem xét giải quyết vì chuyển nhượng vốn trái pháp luật.

Đối với kiến nghị của Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (PTC), theo Văn bản số 379/LHH ngày 20-7-2011 gửi Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 451/LHH ngày 22/8/2011 gửi Thành ủy và UBND TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam kiến nghị thành phố giao lại khu đất số 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 cho Liên hiệp để Liên hiệp xây "Tòa nhà khoa học" kết hợp làm trụ sở trú đóng cho Liên hiệp ở phía Nam (nhiều năm nay chưa có trụ sở mà phải tạm thuê để có nơi hoạt động) và các đơn vị trực thuộc tại thành phố để có điều kiện mở rộng các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 116 ngày 12/5/2011.

Với chức năng là cơ quan tham mưu, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị thành phố giao lại khu đất số 462-464 đường Nguyễn Thị Minh Khai là căn cứ theo quy định pháp luật đầu tư sau khi công ty liên doanh đã giải thể, Liên hiệp được ưu tiên quản lý sử dụng khu nhà đất, vì đây là tài sản của Liên hiệp đã hoàn thành việc mua của thành phố để có quyền quản lý sử dụng và sở hữu trước khi hình thành công ty liên doanh


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét