Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Gioi tre van ngong thong tin cu the ve gio hoc moi

(Dân trí) - Ngày 1/2 chính thức thay đổi giờ học của học sinh, sinh viên 12 quận huyện thuộc địa bàn thủ đô, nhưng đến thời điểm này nhiều bạn vẫn đang ngóng thông tin thay đổi cụ thể của từng trường.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức thông báo thay đổi giờ học của 12 quận huyện thuộc địa bàn thủ đô. Việc thay đổi này sẽ được thực hiện bắt đầu từ ngày 1/2/2012.

Theo đó, các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, trung học phổ thông bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h. Nhóm sinh viên, học sinh cũng được xác định sẽ chịu tác động mạnh mẽ nhất từ sự thay đổi này.

Thời điểm này, một số trường Cao đẳng và Đại học trên địa bàn Hà Nội vẫn đang trong thời gian nghỉ Tết nên sinh viên nhiều trường vẫn "lơ tơ mơ" về thay đổi mới này.

Học sinh, sinh viên lúng túng với việc thay đổi giờ học

Vũ Long (SV CĐ Công nghệ HN) mặc dù vẫn đang trong thời gian nghỉ Tết tới hết ngày 6/2 nhưng đã cảm thấy nhiều lo ngại về việc thay đổi khung giờ khi đi học trở lại: "Việc thay đổi giờ học ảnh hưởng rất lớn tới sinh viên. Sinh viên phải học nhiều đôi khi là đến sáng sớm mới được đi ngủ. Giờ học sớm hơn sẽ dẫn tới việc ngủ ít hơn không thể đảm bảo sức khỏe.

Đặc biệt là khi các trường dần chuyển ra ngoại thành, sinh viên càng phải đi học xa hơn đồng nghĩa với dậy sớm hơn. Kết thúc giờ học buổi chiều sau 19 giờ hàng ngày thì đối với những bạn học ca chiều, lại học thêm một lớp buổi tối không biết sẽ xoay sở thế nào".


Vũ Long: "Việc thay đổi giờ học ảnh hưởng rất lớn tới sinh viên"

Bản thân Vũ Long, bạn cho biết, ngoài việc theo học trường chính vào ban ngày, bạn còn tham gia học thêm mỹ thuật đa phương tiện vào buổi tối, về đến nhà thì cũng phải 9, 10 giờ, thêm thời gian ăn uống, làm các công việc cá nhân thì cũng phải khuya mới đi ngủ được. Không chỉ riêng trường hợp của Long, nhu cầu học thêm tiếng Anh hoặc học thêm các lớp kĩ năng mềm là nhu cầu thiết yếu của các bạn sinh viên.

Còn Lan Hương nhà ở khu Vĩnh Tuy, xa trường thì ca than than đi học ca chiều mà 7h tối mới về, đi lại trời rét mướt như thế này khổ lắm. Cô bạn này cũng thắc mắc: "Tại sao buổi sáng học sớm hơn mà tối lại học tới tận 7 giờ".

Nguyễn Hà (Trung Hòa, Nhân Chính) chia sẻ: "Bình thường tiện đường em hay đi học cùng với mẹ luôn. Giờ mẹ em chuyển giờ làm xuống 8h, mẹ đưa đi học xong đến cơ quan sớm một tiếng cũng chẳng để làm gì".

Việc thay đổi khá cập rập, lại vướng phải đợt nghỉ Tết dài ngày khiến cho các trường bị động trước việc lên kế hoạch cụ thể cho trường mình. Đến giờ nhiều trường vẫn chưa phổ biến rộng rãi đến học sinh, phụ huynh.

Thái Thanh Hiền (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng) cho biết: "Em cũng nghe nhiều về thông tin thay đổi giờ học nhưng trường em đến giờ vẫn giữ nguyên giờ học, chưa có thay đổi. Em cũng không biết cụ thể từng trường sẽ như thế nào".


Hiền và nhiều bạn học sinh THPT đang chờ sự điều chỉnh giờ học cụ thể của từng trường
Chưa biết hiệu quả của việc thay đổi giờ học, giờ làm sẽ đi tới đâu nhưng chắc chắn phải cần rất nhiều thời gian việc học tập và làm theo khung giờ mới mới có thể đi vào khuôn khổ, nề nếp và sẽ tiếp tục nảy sinh nhiều vướng mắc cần điều chỉnh dần dần trong quá trình thực hiện.

Để cho phù hợp và phục vụ tốt việc đổi giờ của thành phố, từ 1/2 Sở GTVT Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch đổi giờ hoạt động của nhiều tuyến buýt hoạt động tại 10 quận nội thành và 2 huyện. Cụ thể, nếu hiện nay giờ cao điểm của xe buýt sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 4h30 đến 6h30, từ ngày 1/2 sẽ điều chỉnh sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 4h30 đến 7h30.

Cùng với đó, Sở GTVT cũng điều chỉnh giãn cách chạy xe giờ cao điểm từ 10 phút/lượt hiện nay xuống 7 phút/lượt với các tuyến buýt chạy qua nhiều trường ĐH-CĐ. Riêng các tuyến buýt nhanh như 02, 06, 08, 16, 27, 28, 32, 39, 54, 56, 58 được điều chỉnh lại giờ chạy và tăng thêm chuyến, lượt; với 6 tuyến chạy nhiều trường ĐH-CĐ như 02, 16, 27, 28, 32, 39 sẽ được tổ chức thêm 37 lượt/ ngày.

Phương Nhung

Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét