Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Doanh nghiep chu dong doi mat voi viec tang gia nhien lieu dau vao

(VOH) - Tính đến nay đã là 2 tuần giá xăng dầu được điều chỉnh tăng. Mặt hàng xăng dầu tiêu dùng trong nước hiện nay chủ yếu phải nhập khẩu, giá nhiên liệu trong nước phụ thuộc vào sự biến động của giá thế giới. Theo tính toán của Bộ Tài Chính với mức tăng của xăng là gần 10%, diesel 4,5%, dầu hoả 2,97%, mazut 11,9% thì bình quân tổng xăng dầu tăng khoảng 7,3%. Như vậy giá xăng dầu tăng sẽ có tác động tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2012 là khoảng 0,85%, đây là đợt tăng giá xăng dầu đầu tiên của năm 2012.


Doanh nghiệp chủ động đối mặt với việc tăng giá nhiên liệu đầu vào

Chiều ngày 7/3, giá xăng tăng thêm 2100đ,đây là đợt tăng giá xăng dầu đầu tiên của năm 2012.(ảnh: vnexpress)

Chính vì điều này, không ít doanh nghiệp chịu tác động mạnh bởi giá nhiên liệu tăng. Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì:



Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, giá xăng dầu tăng ảnh hưởng không nhỏ các yếu tố đầu vào của sản xuất. Theo Ông Nguyễn Trí Kiên - Giám đốc của công ty may túi xách Minh Tiến để giải quyết vấn đề trước mắt thì giải pháp cần làm là:



Hiện nay, theo Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký hiệp hội vận tải hàng hoá thành phố giá xăng tăng thì ngành vận tải hàng hoá khó khăn hơn, bởi vì ngành này trực tiếp sử dụng nhiên liệu xăng dầu, chi phí nhiên liệu chiếm 45-50% chi phí vận tải. Theo ông Chung giải pháp trước mắt là:



Cùng với ngành vận tải thì bà Phạm Thị Huân - giám đốc công ty TNHH Ba Huân cho rằng sản xuất của ngành thực phẩm cũng đang khó khăn; xăng dầu lên giá thì doanh nghiệp cần phải tiết kiệm chi phí để giữ vững bình ổn và để tiết kiệm chi phí vận chuyển:



Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thành Nhân - phó tổng giám đốc Saigon Co.op, chính sách của Saigon Co.op là chi phí đầu vào tăng bước đầu vẫn không thể đẩy hết gánh nặng đó về phía người tiêu dùng. Chẳng hạn như giá xăng dầu tăng thì các siêu thị Co.op Mart vẫn giao hàng miễn phí, không tăng giá hàng hoá. Riêng về chi phí vận chuyển hàng hoá về kho trung tâm phân phối của Saigon Co.op theo ông Nhân thì:



Ngược lại với những mối lo của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, có những doanh nghiệp cho rằng, khi giá xăng dầu tăng chưa đủ yếu tố để đẩy chi phí vận chuyển tăng cao như lời ông Trịnh Chí Cường - tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Đồng Tiến:



Theo các chuyên gia kinh tế, các cơ quan quản lý, kiểm soát thị trường cần tăng cường kiểm tra giá cả, yêu cầu niêm yết giá, công bố giá để hạn chế tình trạng tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng ến quyền lợi của doanh nghiệp và gây áp lực lên chỉ số lạm phát./.
Bá Nam
Theo tintuc.xalo.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét